ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ เหตุนลท.เลี่ยงซื้อเงินดอลล์หลังเฟดหั่นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 13 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน และร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไปอยู่ที่ระดับ 0-0.25% นั้นได้ทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ไม่เป็นที่ดึงดูดใจของนักลงทุน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08.14 น. ตามเวลาโตเกียว เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 87.35 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 87.24 เยน/ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ขณะที่เงินดอลลาร์เทรดที่ระดับ 1.4417 ยูโร/ดอลลาร์จากระดับ 1.4419 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวานนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเงินดอลลาร์อาจร่วงลงสู่ระดับ 85 เยน/ดอลลาร์ในสัปดาห์หน้า

ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะที่ 70.79 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ก่อนที่จะมาอยู่ที่ระดับ 70.64 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนเงินยูโรเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 125.91 เยน/ยูโร

ฮิเดกิ อามิคูระ นักวิเคราะห์จากโนมูระ ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง กล่าวว่า "เฟดจะใช้มาตรการซื้อพันธบัตรเป็นขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนและทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอีก ซึ่งนอกจากเงินดอลลาร์แล้ว ตลาดหุ้นนิวยอร์กก็ส่งสัญญาณเลวร้ายเช่นกัน ดังนั้นเราจึงมองว่านักลงทุนยังไม่น่าที่จะรอเวลาซื้อเงินดอลลาร์ที่กำลังปรับตัวลดลงอยู่ในขณะนี้"

โดยในปีนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 22% เมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากตัวเลขขาดทุนในตลาดสินเชื่อกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐได้ทำให้ตลาดเงินสหรัฐเข้าสู่ภาวะวิกฤตและฉุดรั้งให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ขณะเดียวกัน เจพีมอร์แกนคาดว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุม 2 วันซึ่งเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ