"ไครสเลอร์" ระงับการผลิตที่โรงงานทุกแห่งอย่างน้อย 1 เดือน หวังควบคุมสินค้าคงคลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไครสเลอร์ แอลแอลซี กล่าวว่า บริษัทจะหยุดดำเนินการผลิตที่โรงงานทั้ง 30 แห่งจนถึงช่วงกลางเดือนมกราคม 2552 เป็นอย่างน้อย เพื่อลดสินค้าคงคลังที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก หลังจากที่ยอดขายรถใหม่ทรุดฮวบในสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจครั้งสำคัญนี้มีขึ้นในขณะที่ไครสเลอร์กำลังรอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง และเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความรุนแรงของสถานการณ์ทางการเงินที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่ โดยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ไครสเลอร์ได้กล่าวต่อสภาคองเกรสของสหรัฐว่า บริษัทต้องการเงิน 7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยต่ออายุให้บริษัทอยู่รอดจนผ่านพ้นช่วงปีใหม่นี้ไปได้

ยอดขายรถยนต์ที่ดิ่งลง อันเป็นผลพวงของวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจที่ซบเซาทั่วโลก ได้ส่งผลต่อกระแสเงินทุนไหลออกของไครสเลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในค่ายรถ "บิ๊กทรี" ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ยอดขายรถใหม่ในสหรัฐอเมริการ่วงลง 36.7% ในเดือนพ.ย. ขณะที่โดยยอดขายของไครสเลอร์ในเดือนเดียวกันดิ่งลงถึง 47.1% ซึ่งนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมยานยนต์กล่าวว่า กระแสคาดการณ์ที่ว่าไครสเลอร์อาจไม่มีเงินสดเหลือก่อนถึงสิ้นปีนี้ และอาจหนีไม่พ้นการล้มละลายในที่สุดนั้น เริ่มส่อเค้าว่าจะเป็นจริงมากขึ้นทุกที

ขณะเดียวกันรายงานระบุว่า ฟอร์ด มอเตอร์ โค จะขยายระยะเวลาการปิดโรงงาน 10 แห่งต่อไปอีกหนึ่งสัปดาห์ในช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะถึงนี้ ขณะที่เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป หรือ จีเอ็ม จะเลื่อนแผนการสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์แห่งใหม่ในมิชิแกนออกไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ