"หูจิ่นเทา" จี้รัฐบาลจีนเร่งปฏิรูป-กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ของจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็วพอที่จะทำให้ประชากร 1.3 พันล้านคนในประเทศมีความมั่งคั่งสมบูรณ์ได้ภายในปี พ.ศ.2592 หรืออีก 41 ปีข้างหน้า แม้เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัวก็ตาม

นายหูกล่าวว่า ปัจจุบันจีนยังขาดแคลนนวัตกรรมและความสามารถในการผลิต พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความรับผิดชอบแลความใส่ใจในประชาชนมากขึ้น

"เศรษฐกิจจีนต้องพึ่งพิงประเทศอื่นทั่วโลก ในขณะที่ประเทศอื่นทั่วโลกก็ต้องพึ่งพาจีนเช่นกัน" นายหูกล่าวในการปราศรัยต่อหน้าสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เป็นเวลา 93 นาที "แผนพัฒนาเศรษฐกิจของเราต้องเป็นไปอย่างยั่งยืน เราต้องยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน สร้างความเท่าเทียมกันในสังคม รวมทั้งรักษาเสถียรภาพและความสมัครสมานในสังคม"

ในปีหน้ารัฐบาลจีนต้องเจอศึกหนักในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวลงจนกระทบต่อความมั่นคงในสังคม โดยนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลงแตะ 5% หรือน้อยกว่านั้น ก่อนที่แผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์) จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ