ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันยังลงได้อีกราว 1 บาท/ลิตรก่อนสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในประเทศจากนี้จนถึงสิ้นปี มีโอกาสที่ผู้ค้าน้ำมันในประเทศ จะปรับลดราคาได้ลิตรละ 1 บาท จากระดับราคาในปัจจุบัน ซึ่งเป็นไปตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง แม้กระทรวงพลังงานจะมีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มเพดานที่ลิตรละ 7 บาท จากระดับลิตรละ 4 บาทแล้ว

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันตลาดโลกจะปรับตัวลดลงไปสู่ระดับ 30-35 ดอลลาร์/บาร์เรลภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ หลังราคาน้ำมันตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ปรับลดลงกว่า 3 ดอลลาร์ ลงไปต่ำสุดที่ 39.88 ดอลลาร์/บาร์เรล แม้กลุ่มโอเปกจะประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน และประเทศรัสเซียจะลดกำลังการผลิตลง 300,000 บาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ตาม ผลการประชุมโอเคครั้งที่ผ่านมาที่ให้ลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ยังไม่สามารถบังคับให้สมาชิกดำเนินการได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าวอีกว่า แนวโน้มราคาน้ำมันช่วงไตรมาส 1/52 ราคาน้ำมันตลาดโลกมีโอกาสปรับตัวลดลงถึงระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากเป็นช่วงของปริมาณความต้องการใช้น้ำมันจะน้อยลกว่าไตรมาส 4/51 และจากสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก ที่ไม่มีความแน่นอน และหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะถึงจุดต่ำสุดในไตรมาส 1/52 ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันก็จะปรับตัวลดลงตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ