"สันติ" เชื่อความเชื่อมั่นกลับคืนมาภายใน 3 เดือนภายใต้ครม."มาร์ค1"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2008 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เชื่อว่า ภายใน 3 เดือนข้างหน้าช่วง ม.ค.-มี.ค.52 น่าจะเห็นการสร้างความเชื่อมั่นได้ดีขึ้นโดยเฉพาะสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาคเอกชนก็พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่

ในวันนี้ ส.อ.ท.ได้เข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และได้มีการยื่นข้อเสนอ 3 ประเด็นหลักเพื่อขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะการเร่งรัดการจัดสรรงบประมาณกลางปีที่ 1 แสนล้านบาท การจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวน 5 หมื่นล้านบาท การจัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ การเพิ่มวงเงินหักคืนภาษีหรือปรับลดการหักภาษี ณ ที่จ่ายจาก 3% เหลือ 1%

"จากการพูดคุยวันนี้เราก็ให้คะแนน 8-9 คะแนนจากเต็ม 10 และการที่นายกฯจะมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจก็จะยิ่งเห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคเศรษฐกิจ" นายสันติ กล่าว

สำหรับการหารือก็พอใจใน 2 ประเด็นทั้งในเรื่องของการเร่งรัดงบฯ 1 แสนล้านบาท ที่นายกฯบอกว่าจะเร่งและนำเข้าสู่การพิจาณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และประเด็นการประชุมอาเซียนที่จะเร็วขึ้นมาเป็นปลายเดือน ม.ค.52 นี้จากเดิมเป็นเดือนมี.ค.52 ซึ่งตรงนี้หากทำได้เร็วก็จะเป็นสิ่งที่ดี จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศกลับเข้ามาลงทุนซึ่งก็จะทำให้ภาคธุรกืจในประเทศกล้าลงทุนด้วยเช่นกัน"

"ผมพอใจกับการหารือในวันนี้มาก ท่านนายกฯรับในสิ่งที่ผมเสนอไปหลายเรื่องและกัรับปากว่าจะดูแลและพิจารณา แม้แต่เรื่องกรอ.ก็เห็นด้วย และยืนยันว่าหากกรอ.เกิดได้ช้าก็อาจจะมีการตั้งคณะกรรมการเศรษฐกิจขึ้นมาเฉพาะแทน เพื่อจะได้ผลักดันในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้เร็ว ตอนนี้คงต้องคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลักโดยเฉพาะการสร้างเชื่อมั่นเป็นสิ่งสำคัญ" นายสันติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ