ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 18, 2008 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนธ.ค. 2551 ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี ที่ 82.6 จากระดับ 85.8 จุดในเดือนพ.ย. เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเยอรมนีจนทำให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของเยอรมนีจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 84 จุด

เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มว่า จะหดตัวอย่างรุนแรงในปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงทำให้ความต้องการสินค้าส่งออกตกลง ตลอดจนบริษัทเอกชนต้องควบคุมเรื่องค่าใช้จ่ายและการจ้างงาน โดยบริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเดมเลอร์ เอจี ออกมาระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจจะดำดิ่งลงไปมากกว่านี้ ส่วนธนาคารกลางยุโรปก็ได้ลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่เพื่อสกัดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ลอเรนท์ ไบล์ค นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสหน้า สถานการณ์ต่างๆไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงไปจากนี้มากนัก ธนาคารกลางยุโรปคงจะลดอัตราดอกเบี้ยอีกแน่นอน

เกอร์น็อต เนิร์บ นักเศรษฐศาสตร์ของ Ifo กล่าวว่า สถิติที่ออกมาค่อนข้างจะย่ำแย่ การคาดการณ์ต่างๆปรับลง และปัจจัยแวดล้อมก็ดิ่งลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ