S&P ขู่ลดอันดับเครดิต GE หลังบริษัทมีปัญหาเงินทุนหมุนเวียน,ผลประกอบการแนวโน้มถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เปิดเผยว่า เอสแอนด์พีอาจพิจารณาปรับลดอันดับเครดิตของบริษัท เจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันอันดับเครดิตของจีอียืนอยู่ที่ระดับ AAA ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พี ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัท จีอี แคปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของจีอี ลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิมที่ "มีเสถียรภาพ" แต่ยังคงอันดับเครดิตของจีอี แคปิตอลไว้ที่ AAA ในขณะนี้

เอสแอนด์พีกล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เอสแอนด์พีพิจารณาเรื่องการลดอันดับเครดิตของจีอีมาจากความวิตกกังวลเรื่องเงินทุนหมุนเวียนและการระดมทุนของบริษัทในเครือ คือ จีอี แคปิตอล โดยกล่าวว่า หากจีอี แคปิตอลไม่มีบริษัทแม่คอยสนับสนุน ก็อาจทำให้อันดับเครดิตของจีอี แคปิตอล หล่นมาอยู่ที่ระดับ A+

เจฟเฟอรี อิมเมลท์ ซีอีโอของจีอี กล่าวว่า ธุรกิจต่างๆของบริษัท รวมถึงเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล อาจจะขยายตัวไม่ถึง 5%ในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้นว่าจะขยายตัว 10-15% ส่วนผลกำไรของจีอี แคปิตอล คาดว่าจะร่วงลงแตะระดับ 5 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า จากระดับ 9 พันล้านดอลลาร์

ด้านายสก็อต สพรินเซน นักวิเคราะห์ของเอสแอนด์พีกล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลใจที่สุดสำหรับจีอีในขณะนี้คือแนวโน้มผลประกอบการ ซึ่งสถานการณ์ที่จีอีเผชิญอยู่ในเวลานี้ทำให้เอสแอนด์พีมองว่า วงจรธุรกิจของจีอีมีแนวโน้มถดถอยลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของจีอีด้วย นอกจากนี้ เอสแอนด์พีคาดว่า รายได้สุทธิของจีอี แคปิตอลจะลดลง 5 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของจีอี แคปิตอลเช่นกัน

ข่าวเอสแอนด์พีพิจารณาปรับลดอันดับเครดิตของจีอีและจีอี แคปิตอล เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง 219.35 จุด หรือ 2.49% ปิดที่ 8,604.99 จุดเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นจีอีร่วงลง 8.2% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ