จีเอ็ม - ไครสเลอร์ ยืนยันต้องการเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) และ ไครสเลอร์ แอลแอลซี จะกู้ยืมเงินจากรัฐบาลสหรัฐจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า ภายใต้แผนให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลบุชซึ่งอาจได้รับการเปิดเผยอย่างเร็วสุดในวันนี้

โดยแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสามารถยึดเงินคืนได้หากทั้งสองบริษัทไม่ทำตามข้อกำหนดในการรับความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวยังไม่ได้มีการสรุปในขั้นสุดท้ายและอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

มาตรการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือมิให้ จีเอ็มและไครสเลอร์ บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 1 และ 3 ของสหรัฐ เข้าสู่ภาวะล้มละลายเนื่องจากอาจขาดแคลนทุนในการดำเนินงานตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า ทั้งสองบริษัทจึงปิดโรงงานหลายแห่งเป็นการชั่วคราวเพื่อลดต้นทุน พร้อมเผยว่าต้องการเงินราว 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ไปจนถึงเดือนมี.ค.

"ผมกลัวว่าทั้งสองบริษัทจะล้มละลาย ซึ่งจะส่งผลกระทบหนักต่อตลาดโดยรวม" ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าว นอกจากนั้นเขายังให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้ บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ สืบทอดภาระที่หนักหน่วงเกินไป

กระทรวงการคลังอาจให้ทั้งสองบริษัทผลิตกู้ยืมเงินผ่านบริษัทเครดิตของทั้งสอง ได้แก่ จีเอ็มเอซี แอลแอลซี และ ไครสเลอร์ ไฟแนนเชียล เพื่อป้องกันมิให้บริษัทผลิตยานยนต์รายอื่นเข้ามาขอรับความช่วยเหลือบ้างทั้งที่ไม่มีความจำเป็น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ