เยนอ่อนค่าเทียบยูโรที่ตลาดโตเกียว จากกระแสคาดบีโอเจลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย พร้อมทั้งส่งสัญญาณเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

นอกจากนี้ เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์หลังมีข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจแทรกแซงการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0-0.25% พร้อมทั้งส่งสัญญาณถึงการเบนเข็มซื้อตราสารหนี้ ซึ่งเป็นมาตรการที่สอดคล้องกับแนวทางนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย (Quantitative Easing) หรือการดูแลให้ระบบการเงินมีสภาพคล่องหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.46 น. ตามเวลาโตเกียว เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 127.72 ยูโร/เยน จากระดับปิดในตลาดนิวยอร์กที่ 127.44 ยูโร/เยน ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 87.14 ต่อดอลลาร์ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าเงินเยนอาจอ่อนค่าลงไปอยู่ที่ 90 ต่อดอลลาร์ในวันนี้

ด้านเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ 1.4277 ยูโร/ดอลลาร์จากระดับ 1.4240 ยูโร/ดอลลาร์

มาซาโนบุ อิชิกาว่า นักวิเคราะห์จาก Tokyo Forex & Ueda Harlow Ltd.กล่าวว่า "เป็นที่ชัดเจนว่าบีโอเจต่างใช้มาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับค่าเงินที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งการลดดอกเบี้ยและใช้มาตรการเสริมสร้างสภาพคล่อง"

โดยในปีนี้ เงินเยนแข็งค่าขึ้น 25% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2530 ขณะที่สหรัฐมีตัวเลขขาดทุนในตลาดสินเชื่อเป็นเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐจนเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตการเงินและเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ