นักวิเคราะห์คาด BOJ ลดดอกเบี้ยวันนี้ พร้อมอัดฉีดเงินเข้าระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ และจะประกาศใช้มาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการธนาคาร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น

ฮิโรอากิ มูโตะ หัวหน้านักวิเคราะห์จากซูมิโตโม่ มิตซุย แอสเสท เมเนจเมนท์ คาดว่า นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจและคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจ จะลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงจากระดับปัจจุบันที่ 0.3% ซึ่งจะเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน และคาดว่าบีโอเจจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากสถาบันการเงินมากขึ้น รวมถึงตราสารเชิงพาณิชย์และตราสารประเภทอื่นๆ

มูโตะกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.75-1.0% สู่ระดับ 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 จากเดิมที่ระดับ 1.00% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) ลงอีก 0.75% สู่ระดับ 0.50% จากเดิมที่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้บีโอเจและธนาคารกลางทั่วโลกถูกกดดันให้ลดดอกเบี้ยลงอีก รวมถึงธนาคารกลางจีน

บีโอเจได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.35% จากเดิมที่ 0.55% ในการประชุมเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 7 ปี อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าบีโอเจจะลดดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมครั้งนี้ หลังจากพบว่าการระดมทุนในตลาดการเงินยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก และการแข็งค่าของสกุลเงินเยนกำลังบั่นทอนผลประกอบการของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น

ทั้งนี้ คาดว่านักลงทุนจะจับตาดูการแถลงข่าวของนายชิรากาว่าในช่วงเวลา 15.30 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ โดยคาดว่าผู้ว่าการบีโอเจจะปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ