ผู้เชี่ยวชาญแนะนลท.เทขายทำกำไรเงินดอลล์ฮ่องกง ขณะการแข็งค่าของเงินหยวนเริ่มคงที่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิม คอนดอน หัวหน้านักวิจัยของ ING Groep NV ในสิงคโปร์ให้แนะให้นักลงทุนเทขายเงินดอลลาร์ฮ่องกงที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ ท่ามกลางภาวะที่การแข็งค่าของเงินหยวนเริ่มคงที่จนช่วยให้กระแสเงินทุนหมุนเวียนในฮ่องกงพุ่งสูงขึ้น และยังช่วยหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงขยับขึ้นเหนือระดับการซื้อขายภายใต้นโยบายผูกติดสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดอลลาร์ฮ่องกงแข็งค่าขึ้น 0.6% นับตั้งแต่เงินหยวนของจีนพุ่งขึ้นในกลางเดือนก.ค. ขณะที่เงินหยวนของจีนไต่ระดับขึ้น 21% ในรอบ 3 ปีหลังจากมีการยกเลิกนโยบายผูกติดสกุลเงินหยวนกับดอลลาร์ในเดือนก.ค.2548 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างแรงดึงดูดใจให้นักลงทุนฮ่องกงหันมาใช้โอกาสโกยกำไรจากการแข็งค่าของสกุลเงินดังกล่าวกันอย่างคึกคัก

"นักลงทุนจะชะลอการเข้าซื้อขายเงินหยวน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้แรงกดดันจากแรงเทขายเงินดอลลาร์ฮ่องกงเปลี่ยนทิศทางทันที เนื่องจากสภาพคล่องในการซื้อเงินหยวนเริ่มหยุดชะงักลง" คอนดอนกล่าว

โดยที่ผ่านมา ธนาคารกลางฮ่องกงได้อัดฉีดเงินราว 1.30 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.68 หมื่นล้านเยน) เพื่อเสริมสภาพคล่องในระบบการเงินเมื่อช่วงสองเดือนก่อน นับตั้งแต่เงินดอลลาร์ฮ่องกงเริ่มแข็งค่าขึ้นจากกรอบที่ถูกจำกัดด้วยนโยบายผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้ใช้นโยบายผูกติดเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐมาตั้งแต่ปี 2526 ซึ่งจากการใช้นโยบายดังกล่าวมีผลทำให้ระดับการซื้อขายสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงแข็งค่าหรืออ่อนค่าลงได้ไม่เกิน 5 เซนต์เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ