UBS คาดสกุลเงินยูโรร่วง 10% ในอีก 3 เดือนข้างหน้า เหตุนักลงทุนมองดอลล์สหรัฐปลอดภัยกว่า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอส เอจี และธนาคารบาร์เคลย์ส แคปิตอล คาดการณ์ว่า สกุลเงินยูโรจะอ่อนค่าลงประมาณ 10% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในอีก 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากนักลงทุนมองว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีความปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจยุโรปเผชิญภาวะถดถอย

ยูบีเอสและบาร์เคลย์สคาดว่า สกุลเงินยูโรจะร่วงลงสู่ระดับ 1.25 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะลดอัตราดอกเบี้ยในอีก 6 เดือนข้างหน้า หลังจากที่ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.75-1.0% สู่ระดับ 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 จากเดิมที่ระดับ 1.00% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) ลงอีก 0.75% สู่ระดับ 0.50% จากเดิมที่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้บีโอเจและธนาคารกลางทั่วโลกถูกกดดันให้ลดดอกเบี้ยลงอีก

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 6.8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ หลังจากเฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แต่นักวิเคราะห์คาดว่ายูโรมีแนวโน้มร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนจะกลับเข้าซื้อดอลลาร์เพราะมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจยุโรปซบเซาลง

สตีเฟ่น อิงแลนเดอร์ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์สกล่าวว่า "เศรษฐกิจยุโรปซบเซาลงอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสกุลเงินยูโร" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ