(เพิ่มเติม) "สุชาติ"หนุนแนวคิดเลื่อนใช้ Basel II-แนะ กนง.ลดดอกเบี้ยให้เหลือ 1-1.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2008 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รักษาการ รมว.คลัง สนับสนุนแนวคิดของรัฐบาลใหม่ที่จะให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เลื่อนการบังคับใช้ Basel II เนื่องจากในต่างประเทศอย่างสหรัฐเองยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาเท่านั้น ซึ่งหากนำออกมาบังคับใช้จะส่งผลกระทบต่อฐานะเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS)ของธนาคารพาณิชย์จะหายไปราว 1.5% แต่หากเลื่อนบังคับใช้ออกไปจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งเสนอแนะให้รัฐบาลเข้าไปดูแลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ลดดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 1-1.5%

รักษาการ รมว.คลัง ยังแสดงความไม่เห็นด้วยที่จะมีการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) จาก 7% เหลือ 4% และฝากให้รัฐบาลใหม่สานต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การดูแลเรื่องปัญหาสภาพคล่องในระบบ การคุ้มครองเงินฝาก การดูแลระบบเศรษฐกิจบางสาขา การดูแลภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง การปรับโครงสร้างภาษี การจ้างงาน เป็นต้น

นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การหารือร่วมกับคณะทำงานร่างนโยบายรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้เป็นการหารือเรื่องทั่วไปในการดูแลและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ชี้แจงว่ามีทั้งเครื่องมือทางด้านการเงินและการคลังที่จะใช้สนับสนุน ซึ่งคงต้องร่วมกันระดมความเห็นเพื่อวางแนวทางสำหรับกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ

"เมื่อวานนี้ ผมไม่ได้เข้าพบคุณกรณ์ เป็นการเฉพาะ แต่หารือกับคณะร่างนโยบายรัฐบาล ยังไม่ได้คุยรายละเอียดการทำงานกับคุณกรณ์ แต่หากมีความแน่ชัดว่าใครเป็นรัฐมนตรีคลัง ใครเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ ก็คงจะได้หารือพร้อมกับพิจารณาทิศทางนโยบายที่ชัดเจน" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

โดยวานนี้ คณะทำงานร่างนโยบายรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เชิญปลัดกระทรวงการคลัง, เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าร่วมหารือด้วย

นายศุภรัตน์ กล่าวว่า การหารือกับคณะทำงานร่างนโยบายรัฐบาลเมื่อวาน ยังไม่ได้หารือเรื่องการจัดทำงบประมาณขาดดุลเพิ่มเติม รวมทั้งยังไม่ได้หารือเรื่องการลดอัตราภาษีเงินได้ ส่วนแนวคิดการลดภาษีมูลค่าเพิ่มลงจากระดับ 7% นั้นถือเป็นเรื่องระดับนโยบายที่รัฐบาลใหม่ และ รมว.คลังจะพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ