รมว.คลังญี่ปุ่นขานรับ BOJ หั่นดอกเบี้ยเหลือ 1% พร้อมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชอิชิ นาคากาว่า รมว.คลังญี่ปุ่น ขานรับธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงสู่ระดับ 0.1% พร้อมกับใช้มาตรการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงินเพิ่มขึ้น

"ผมสนับสนุนการตัดสินใจลดดอกเบี้ยของบีโอเจในวันนี้ เพราะการดำเนินการของบีโอเจสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารกลางให้ความสำคัญกับภาวะเศรษฐกิจและการเงินภายในประเทศอย่างจริงจัง นอกจากนี้ การที่บีโอเจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเข้าซื้อตราสารหนี้ของบริษัทเอกชน ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับนโยบายการอัดฉีดสภาพคล่องของรัฐบาล ทั้งรัฐบาลและบีโอเจมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือทำทุกวิถีทางที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวขึ้น" นาคากาว่ากล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บีโอเจมีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 1 ให้ลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.1% จากเดิมที่ระดับ 0.3% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ยของบีโอเจในการประชุมครั้งสุดท้ายของปีพ.ศ.2551 ในวันนี้ เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นและบีโอเจถูกกดดันให้ใช้มาตรการปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ การดำเนินการครั้งล่าสุดยังมีเป้าหมายที่สกัดกั้นการแข็งค่าของสกุลเงินเยน

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว" ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีครึ่งที่บีโอเจยอมรับว่าเศรษฐกิจภายในประเทศถดถอย หลังจากที่บีโอเจประเมินเศรษฐกิจโดยใช้คำว่า "เศรษฐกิจชะลอตัว" มาโดยตลอด

นอกเหนือจากการลดดอกเบี้ยในวันนี้แล้ว บีโอเจประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าผ่านเข้าซื้อตราสารหนี้ของบริษัทเอกชน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นระบบเงินทุนหมุนเวียนของภาคเอกชนให้คล่องขึ้น นอกจากนี้ บีโอเจจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อกระตุ้นสภาพคล่องในระยะยาวด้วย

การลดอัตราดอกเบี้ยของบีโอเจในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ลงอีก 0.75-1.0% สู่ระดับ 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 จากเดิมที่ระดับ 1.00% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) ลงอีก 0.75% สู่ระดับ 0.50% จากเดิมที่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ