เยอรมนีเผยดัชนี PPI เดือนพ.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 59 ปี หลังศก.ซบ-ราคาน้ำมันทรุด

ข่าวต่างประเทศ Friday December 19, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนีประจำเดือนพ.ย.ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจในปี 2492 เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาได้ฉุดรั้งความต้องการของผู้บริโภค

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตในเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 1.5% จากเดือนต.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวร่วงลงรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลง 0.8% แต่หากเทียบกับปีที่แล้ว ดัชนีราคาผู้ผลิตพุ่งสูงขึ้น 5.3%

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวได้บั่นทอนความต้องการสินค้าดังกล่าว โดยขณะนี้ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในระดับ 36 ดอลลาร์/บาร์เรล และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เริ่มชะลอตัวลงได้ทำให้ธนาคารกลางยุโรปปรับลดดอกเบี้ยลง 1.75% นับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.และนักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกในเดือนม.ค.

"ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาผู้ผลิตปรับตัวลดลงคือราคาน้ำมัน ซึ่งภาวะดังกล่าวช่วยให้สถานการณ์ตึงเครียดในภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาเริ่มทุเลาลง" ฟิลิปป์ แจเกอร์ นักวิเคราะห์จาก DZ Bank AG ในแฟรงก์เฟิร์ตกล่าว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเยอรมนีเผชิญภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 12 ปี และธนาคารกลางเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะทรุดตัวลงต่อเนื่องในปีหน้า ขณะที่เมื่อวานนี้สถาบัน Ifo ของเยอรมนีเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 25 ปีในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางเปิดเผยว่า ธนาคารยังลังเลใจที่จะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก ขณะที่นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางเยอรมนีจะหั่นดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.50% ในเดือนมกราคมปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ