รัฐบาลแคนาดาให้ความช่วยเหลือบ.รถยนต์ในเครือจีเอ็ม,ฟอร์ด,ไครสเลอร์ วงเงิน $3.29 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 22, 2008 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลแคนาดาตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่บริษัทในเครือของ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), ไครสเลอร์ และฟอร์ด มอเตอร์ ที่เข้าไปดำเนินการผลิตรถยนต์ในแคนาดา เป็นวงเงินรวม 4 พันล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 3.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การประกาศให้ความช่วยเหลือครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินจำนวน 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยรุนแรง ทั้งนี้ เงินกู้ฉุกเฉินดังกล่าวแบ่งมาจากงบประมาณในแผนกู้วิกฤตการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจีเอ็มและไครสเลอร์จะสามารถนำเงินจำนวน 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์มาใช้ได้ตั้งแต่เดือนนี้เละเดือนถัดไป

โทนี เคลมองต์ รมว.อุตสาหกรรมของแคนาดาเปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่จะทำในสหรัฐ แต่แคนาดาเตรียมพร้อมจะให้ความช่วยเหลือบริษัทรถยนต์ที่ประสบปัญหาในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ของสหรัฐที่จ้างงานทั้งโดยตรงและกระจายงานออกมาถึงรัฐออนแทรีโอของแคนาดาหลายแสนตำแหน่ง โดยปัจจุบันจีเอ็ม, ฟอร์ด และไครสเลอร์ จ้างคนงานในโรงงานประกอบรถยนต์ในรัฐออนแทรีโอกว่า 30,000 ตำแหน่ง

"รัฐบาลแคนาดาและรัฐออนแทริโอต้องการเข้าไปมีส่วนในการแก้ไขปัญหา เราจึงตกลงให้ความช่วยเหลือค่ายรถยนต์กลุ่มบิ๊กทรีของสหรัฐ" เคลมองต์กล่าว

รัฐบาลแคนาดาถูกเรียกร้องให้ยื่นมือเข้าช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์มาตั้งแต่ก่อนที่วุฒิสภาสหรัฐมีมติไม่ให้ความช่วยเหลือ โดยประธานสหภาพคนงานอุตสาหกรรมรถยนต์แคนาดากล่าวว่า "หากรัฐบาลไม่ให้ความช่วยเหลือจีเอ็ม, ฟอร์ด และไครสเลอร์อย่างทันท่วงที บริษัทในเครือของค่ายบิ๊กทรีในแคนาดาจะได้รับความเสียหายไปด้วย" สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ