รัฐบาลไอร์แลนด์เตรียมทุ่มงบช่วย 3 แบงค์รอดวิกฤต 5.5 พันล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday December 22, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอร์แลนด์เตรียมใช้งบประมาณช่วยเหลือธนาคารรายใหญ่ 3 แห่งของประเทศ จำนวน 5.5 พันล้านยูโร หรือ 7.7 พันล้านดอลลาร์ และจะเข้าควบคุมกิจการธนาคารแองโกล ไอริช แบงค์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะคุ้มครองอุตสาหกรรมบริการการเงินให้รอดพ้นจากการล้มละลายอันเนื่องมาจากวิกฤตตลาดสินเชื่อ

รัฐบาลไอร์แลนด์จะอัดฉีดเงิน 1.5 พันล้านยูโรให้แก่ธนาคารแองโกล ไอริช เพื่อที่จะได้มาซึ่งการถือหุ้นและสิทธิลงในโหวตตัดสินใจ ส่วนธนาคารอัลไลด์ ไอริช แบงค์ส และแบงค์ ออฟไอร์แลนด์ จะได้รับเงินช่วยเหลือไปรายละ 2 พันล้านยูโร

ไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศแรกในทวีปยุโรปที่ต้องรับประกันเงินฝากธนาคารทั้งหมดนั้น กำลังถูกบีบให้ใช้เงินของประชาชนเพื่อช่วยเหลือธนาคาร หลังจากที่ได้ผลักดันธนาคารต่างๆให้ช่วยเหลือนักลงทุนภาคเอกชน โดยนับตั้งแต่ที่ได้มีการรับประกันเงินฝากเมื่อวันที่ 30 ก.ย.นั้น ดัชนีการเงิน ISEF ก็ร่วงลงไป 72% ขณะที่เงินทุนของสถาบันการเงินก็หดหายเพราะหนี้เสียจากกลุ่มเจ้าของบ้านและบริษัทอสังหาฯในไอร์แลนด์และสหราชอาณาจักร

นายกรัฐมนตรีไบรอัน โคเวน ของไอร์แลนด์ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การระดมทุนจะช่วยให้ธนาคารเหล่านี้มีเสถียรภาพ เพื่อที่จะได้ปล่อยกู้ได้ต่อไป บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ