นายกฯญี่ปุ่นเชื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวจากภาวะถดถอยก่อนใคร เหตุไม่มีปัญหาระดับโครงสร้าง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 22, 2008 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมนักธุรกิจวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศมหาอำนาจประเทศแรกที่จะฟื้นตัวจากภาวะถดถอยทั่วโลกก่อนประเทศอื่นๆ เนื่องจากญี่ปุ่นไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาในระดับโครงสร้าง ที่ผ่านมา เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็ขยายตัวดีมาโดยตลอด สถานการณ์ในปัจจุบันแตกต่างไปจากที่เคยเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 90 โดยประเทศไม่มีปัญหาการจ้างงานที่สูงเกินไป การผลิตและหนี้ที่สูงเกินไป

นายอาโสะได้ออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวหลังจากที่รัฐบาลได้ปรับลดการประเมินทางเศรษฐกิจติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในวันนี้ โดยยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ร่วงลงเป็นประวัติการณ์เนื่องจากความต้องการรถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกหดตัวลง ขณะที่คะแนนนิยมนายอาโสะร่วงลงต่ำกว่าระดับ 20% เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฮิโรอากิ มูโตะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของซูมิโนโม มิตซุย แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า สิ่งที่นายกฯพูดนั้นไม่มีข้อมูลยืนยัน และอาจจะมีการตีความแถลงการณ์ดังกล่าวว่าเป็นความตื่นตระหนกถึงวิธีการรับมือกับคะแนนนิยมที่ร่วงลงและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันก็เป็นได้

ทั้งนี้ คะแนนสนับสนุนนายกฯญี่ปุ่นร่วงลงมาอยู่ที่ 16.7% จากระดับเดือนพ.ย.ที่ 38.8% โดยคะแนนคัดค้านนายอาโสะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 64.7% จากระดับ 36.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ