(เพิ่มเติม) "กรณ์"เน้นสร้างความเชื่อมั่น-กระตุ้นใช้จ่าย/นัดหารือ ธปท.สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการสร้างความเชื่อให้กลับคืนมา พร้อมกับการกระตุ้นการใช้จ่าย มากกว่าการเน้นไปที่คาดการณ์ตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้า สำหรับตัวเลขการส่งออกล่าสุดที่ออกมาติดลบกว่า 18% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปี ยอมรับว่าจะส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีหน้า จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาด้วย

สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ คือ การเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยการลดต้นทุนผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้มีมาตรการเตรียมพร้อมอยู่แล้วที่จะเสนอต่อสาธารณชน เพียงแต่ต้องรอให้รัฐบาลแถลงนโยบายก่อน ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ความเชื่อมั่นกลับมาได้ แม้เศรษฐกิจจะมีปัญหาทั้งในแนวลึกและแนวกว้าง

"จากการที่ประกาศตัวเลขการส่งออก อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า ซึ่งรัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือดูแลในจุดนี้" รมว.คลัง กล่าว

ส่วนมาตรการ"6 เดือน 6 มาตรการฯ" ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้วจะสานต่อหรือไม่นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า คงต้องรอการหารือกับนายกรัฐมนตรีก่อนว่าจะดำเนินอย่างไรต่อไป

นายกรณ์ ยังเปิดเผยว่าจะหารือกับผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ภายในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ในด้านเศรษฐกิจ แต่ในเบื้องต้นมองว่าการทำงานของธปท.สอดคล้องกับทิศทางของรัฐบาล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ