ธ.ก.ส.เตรียมเสนอบอร์ดลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% คงดอกเบี้ยฝากช่วยเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการ รักษาการ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการวันที่ 30 ธ.ค.นี้ พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงอีก 0.25% หลังจากล่าสุดเมื่อ 16 ธ.ค. ธนาคารได้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงแล้ว 0.25%

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี(MRR) อยู่ที่ 7.25% ดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MLR) อยู่ที่ 5.25%

ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ธนาคารยังคงดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ที่ 0.75% ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากอยู่ในระดับต่ำแล้ว และไม่ให้กระทบต่อกลุ่มฐานเงินฝากของเกษตรกรจำนวนมาก และอัตราดอกเบี้ยได้ต่ำอยู่ที่ร้อยละ 0.75 จึงไม่ปรับลดลงเพื่อไม่ให้กระทบผู้ฝากเงินรายย่อย และที่ผ่านมา ธนาคารได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากประจำลง 0.85-1% ตามวงเงินและระยะเวลาการฝาก

อย่างไรก็ตาม ธนาคารไม่ได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากในโครงการพิเศษ เพื่อให้ผู้ฝากเงินที่มีความจำเป็นต้องมีรายได้จากดอกเบี้ยเพื่อการยังชีพ ทั้งเกษตรกรและผู้สูงอายุ ไม่ได้รับผลกระทบ เช่น โครงการเงินฝาก กองทุนทวีสุข มีดอกเบี้ย 3% และสวัสดิการอื่น ๆ การซื้อสลากออมทรัพย์ทวีสิน หน่วยละ 100 บาท อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 1.5% และลุ้นออกรางวัล ทุก 3 เดือน

รักษาการ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวอีกว่า เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ เพิ่มทุนให้ 5,000-7,000 ล้านบาท โดยขอจัดสรรจากงบกลางปี 1 แสนล้านบาท เพื่อให้ธนาคารมีเงินทุนเพียงพอในการปล่อยสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ