สแตนชาร์ดคาด GDP จีนปีหน้าขยายตัวเพียง 6.8% เชื่อการลงทุนภาคเอกชนไม่ถูกกระทบมาก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 22, 2008 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัวเพียง 6.8% ในปีพ.ศ.2552 ลดลงจากปีนี้ที่คาดว่า จะขยายตัว 9.0% และจากปีพ.ศ.2550 ที่ขยายตัว 11.9%

สตีเฟ่น กรีน นักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรก จากนั้นจึงจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราการลงทุนภาคเอกชนจะไม่ชะลอตัวลงมากนักในช่วงครึ่งปีแรก แม้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม

นอกจากนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าวว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีก อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งพอจะรองรับผลกระทบดังกล่าวได้ ขณะเดียวกันคาดว่า ค่าเงินหยวนของจีนจะอ่อนตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเรื่องตัวเลขการส่งออก โดยคาดว่าเงินหยวนจะอ่อนตัวลงแตะระดับ 6.82 หยวน/ดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดว่า ธนาคารกลางจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภท 1 ปีลงอีก 1.0% และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปีลงอีก 4.0% ในปีหน้า อีกทั้งจะปรับลดเพดานสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ลงสู่ระดับ 13% นอกจากนี้ คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีนจะขยายตัวเพียง 1.0% ในปีหน้า สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ