ส.อ.ท.ผิดหวัง รมว.อุตฯคนใหม่ ชี้วงการไม่รู้จัก แนะตั้งที่ปรึกษาช่วยงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า รู้สึกผิดหวังกับรัฐบาลใหม่ ในการแต่งตั้งนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง เป็น รมว.อุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นบุคคลที่ไม่เป็นที่รู้จักและไม่คุ้นเคยในภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นเห็นว่า รมว.อุตสาหกรรมคนใหม่ คงต้องตั้งทีมที่ปรึกษา ที่มีความรู้ ความสามารถ และเป็นที่ยอมรับของภาคอุตสาหกรรม เชื่อว่าน่าจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกระทรวงอุตสาหกรรมได้

สำหรับภารกิจเร่งด่วน ที่ รมว.อุตสาหกรรมคนใหม่ ต้องดำเนินการ คือ การฟื้นความเชื่อมั่น ดูแลสภาพคล่องของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และเร่งรัดการใช้งบประมาณของกระทรวง เร่งพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมให้มีศักยภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ อาหาร เสื้อผ้า รองเท้า ยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ เพราะเป็นอุตสาหกรรมหลัก ที่จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากในปี 52 ภาคการส่งออกจะชะลอตัวลงจากปี 51 แน่นอน เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อสินค้าของหลายอุตสาหกรรมขณะนี้เริ่มลดลง

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวอีกว่า เร็วๆนี้จะเข้าหารือร่วมกับ รมว.อุตสาหกรรมคนใหม่ เพื่อให้ข้อมูลสถานการณ์ของภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากในปี 52 ยอดคำสั่งซื้อสินค้าจะชะลอตัวลง จากปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอย ซึ่งภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม จะต้องพบปะหารืออย่างใกล้ชิดมากขึ้น นอกจากนี้ ต้องเร่งออกไปโรดโชว์เจาะตลาดส่งออกสินค้ารายสาขา เพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ และหาตลาดใหม่รองรับตลาดหลักที่ชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ