มูดีส์,S&P หั่นอันดับเครดิต"จีเอ็ม,ฟอร์ด" สู่ระดับ "ขยะ" หลังขอกู้เงินฉุกเฉินจากรัฐบาลสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 23, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ลงสู่ระดับ C ซึ่งต่ำกว่าระดับหุ้นกู้ที่มีคุณภาพสมควรแก่การลงทุน หรือระดับ "ขยะ" ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ลงสู่ระดับ Caa3 ซึ่งต่ำกว่าระดับหุ้นกู้ที่มีคุณภาพสมควรแก่การลงทุน หรือระดับ "ขยะ" เช่นกัน

การปรับลดอันดับเครดิตครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าจีเอ็มต้องแบกรับหนี้สินที่ขอกู้ยืมจากโครงการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นการกู้ร่วมกับไครสเลอร์ แอลแอลซี ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ทั้งสองบริษัทต้องปรับลดต้นทุนการดำเนินงาน รวมถึงลดต้นทุนด้านการจ้างงานด้วย

นอกจากนี้ ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญภาวะล้มละลาย แม้รัฐบาลสหรัฐและแคนาดาประกาศให้ความช่วยเหลือด้านเงินกู้ก็ตาม

รัฐบาลสหรัฐอนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินจำนวน 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างจีเอ็มและไครสเลอร์ แอลแอลซี ให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมาตรการเงินกู้ฉุกเฉินดังกล่าวแบ่งมาจากงบประมาณในแผนกู้วิกฤตการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจีเอ็มและไครสเลอร์จะสามารถนำเงินจำนวน 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์มาใช้ได้ตั้งแต่เดือนนี้เละเดือนถัดไป

นอกจากนี้ รัฐบาลแคนาดาตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่บริษัทในเครือของจีเอ็ม, ไครสเลอร์ และฟอร์ด มอเตอร์ ที่เข้าไปดำเนินการผลิตรถยนต์ในแคนาดา เป็นวงเงินรวม 4 พันล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 3.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ