ดอลล์อ่อนเทียบยูโรที่ตลาดโตเกียว ขณะนลท.คาดยอดขายบ้านสหรัฐร่วงหนักในรอบ 9 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 23, 2008 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเป็นวันที่สองเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายบ้านใหม่และบ้านมือสองของสหรัฐในเดือนพ.ย.จะร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี

เงินเยนมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจะกระตุ้นให้ธนาคารปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างผลตอบแทนลดลง

สำนักข่าวบลูมเบิรกรายงานว่า ณ เวลา 11.40 น.ตามเวลาโตเกียว เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.4002 ดอลลาร์/ยูโรจากระดับ 1.3944 ดอลลาร์/ยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินเยนเคลื่อนไหวที่ 126.33 ต่อยูโรหลังจากดิ่งลง 1.3% เมื่อวานนี้ ส่วนเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าสูงสุดในรอบ 13 ปีที่ 87.14 ต่อดอลลาร์

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐขยับเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 1.4833 เมื่อเทียบกับเงินปอนด์และเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.0927 เมื่อเทียบกับเงินฟรังก์สวิส โดย Commonwealth Bank of Australia คาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.4200 ต่อยูโรในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ 1.1800 ต่อยูโร

"เงินดอลลาร์สหรัฐกำลังดำดิ่งอ่อนค่าลงต่อเนื่อง และจะเป็นเช่นนี้ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า" โจเซฟ คาเปอร์โซ นักวิเคราะห์จาก Commonwealth Bank of Australia กล่าว "เศรษฐกิจกำลังอ่อนแอลงมากและอาจต้องเผชิญภาวะเงินฝืดในระยะนี้"

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงสู่ระดับ 0-0.25% จากเดิมที่ระดับ 1% พร้อมทั้งส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปสักระยะ อีกทั้งจะพิจารณาถึงการซื้อพันธบัตรระยะยาวที่ให้ผลตอบแทนสูงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ