รมช.พาณิชย์ชงครม.เพิ่มปริมาณ-ขยายเวลาจำนำข้าวโพด ลงดาบผู้สวมสิทธิจำนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมมาตรการช่วยเหลือชาวไร่ข้าวโพดทันทีภายหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในต้นปีหน้า เพื่อเพิ่มปริมาณรับจำนำและขยายเวลารับจำนำข้าวโพดออกไปจากเดิม

พร้อมกันนี้ จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิในการรับจำนำ โดยจะมีการเช็คสต็อกกับปริมาณการเพาะปลูกในพื้นที่ว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่ รวมทั้งจะดำเนินคดีอาญาแก่ผู้ลักลอบนำเข้าข้าวโพด เนื่องจากมีรายงานว่าขณะนี้มีการลักลอบนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านในราคาถูกเพียง 3-4 บาท/กก. แล้วนำมาสวมสิทธิเพื่อขอรับจำนำกับรัฐบาลโดยได้ราคาสูงถึง 8.50 บาท/กก.

"จะดำเนินคดีทางอาญาอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่ลักลอบนำเข้าข้าวโพดมาสวมสิทธิรับจำนำ เพราะถือเป็นการฉ้อโกงประเทศชาติ...เรื่องนี้ได้หารือกับ รมว.พาณิชย์แล้ว หากใครไม่อยากถูกจำคุกหรือยึดทรัพย์ ก็ขอให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าว" นายอลงกรณ์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีการนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านสูงเกินกว่าข้อตกลงการรับซื้อสินค้าเกษตรที่ทำร่วมกันไว้ถึง 6 เท่าตัว จากระดับหมื่นตันเป็น 2 แสนตัน โดยยังไม่รวมการลักลอบนำเข้าข้าวโพดในลักษณะของกองทัพมดที่ยังมีอีกมากตามแนวชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ