ประธาน ส.ธนาคารไทย วอนปชช.มั่นใจระบบตรวจสอบแบงก์ปลอมเข้มงวด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2008 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ระบบตรวจสอบแบงก์ปลอมของธนาคารทุกแห่งมีประสิทธิภาพและเข้มงวด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการฝาก-ถอนเงินว่าจะได้รับธนบัตรที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำรายการผ่านเคาท์เตอร์ หรือเครื่อง ATM

"ทุกธนาคารมีระบบการตรวจสอบที่เข้มงวด จึงขอให้มีความมั่นใจในการเบิกจ่ายเงิน การระบาดของแบงก์ปลอมที่ผ่านมามีมาตลอด แต่ในช่วงใกล้ปีใหม่มีการเสนอข่าวที่ครึกโครม ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก"นายอภิศักดิ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการแพร่ระบาดของแบงก์ปลอมทั้งฉบับละ 1 พันบาทและ 50 บาท

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ธนาคารมั่นใจในระบบตรวจธนบัตรปลอม ทำให้สร้างความมั่นใจได้ว่าเงินที่ออกจากธนาคารจะเป็นของจริง โดยกรณีของเคาเตอร์ก็จะมีพนักงานธนาคารตรวจสอบ ส่วนกรณีเครื่อง ATM ก็มีระบบตรวจสอบเบื้องต้น อาจจะมีเพียงการ ERROR บ้างแต่ทางธนาคารก็พร้อมรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ในฐานะสมาคมธนาคารไทยคงไม่มีมาตรการอะไรออกมาเป็นพิเศษ เพราะทุกธนาคารสามารถดูแลตัวเองได้อยู่แล้ว และมองว่าการที่ประชาชนยังกังวลการใช้แบงก์ใหญ่คงจะไม่กระทบเงินหมุนเวียนในระบบมากนัก

ด้านนางสุวรรณี สุขวัจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ผู้หริหารกลุ่มสายงานปฏิบัติการ KTB กล่าวว่า ธนาคารมีเครื่องคัดแยกธนบัตรในทุกศูนย์บริหารเงินสดที่กระจายอยู่ทั่วประเทศจำนวน 23 แห่ง ซึ่งสามารถคัดแยกธนบัตรดี ธนบัตรเสีย และตรวจจับธนบัตรปลอมได้ จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีธนบัตรปลอมกระจายไปสู่สาขาหรือบรรจุในเครื่อง ATM

“ที่ผ่านมาธนาคารได้ประสานความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทยในการติดตามประเภทธนบัตรปลอม และนำมาทดลองกับเครื่องคัดแยกธนบัตรอย่างสม่ำเสมอ และธนาคารยังได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมทดสอบระบบอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งของธนาคาร ซึ่งผลการทดสอบปรากฏว่าธนบัตรปลอมไม่สามารถเข้าสู่ระบบของธนาคารได้"นางสุวรรณี กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้อบรมพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดธนาคารได้ออกหนังสือเวียน ให้พนักงานดำเนินการตามคู่มือการปฏิบัติงานของธนาคารแห่งประเทศไทย กรณีตรวจพบธนบัตรชำรุดและธนบัตรปลอม รวมทั้งแจ้งประเภทหมวดและเลขหมายต่างๆที่พบมากในธนบัตรปลอม และเมื่อพนักงานพบธนบัตรปลอมจะแจ้งให้ลูกค้าทราบโดยทันที รวมทั้งใช้ปากกาเขียนบนธนบัตรปลอม เพื่อป้องกันการใช้หมุนเวียนในระบบ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ