โตโยต้า-ฮอนด้า-นิสสันงัดกลยุทธ์พัฒนารถประหยัดพลังงาน หวังช่วยบ.พ้นวิกฤตศก.ตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 23, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, ฮอนด้า มอเตอร์ โค และนิสสัน โค บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นต่างเร่งเดินหน้าพัฒนารถยนต์ประหยัดพลังงาน เนื่องจากมองว่าเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เลวร้ายจนกดดันให้บริษัทเหล่านี้ต้องปรับลดพนักงาน ควบคู่ไปกับการปรับกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจเพื่อรับมือกับยอดขายที่ตกต่ำ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นจะเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดจ์รุ่น Prius ในปีหน้า และจะเพิ่มไลน์การผลิตเครื่องยนต์ประหยัดพลังงานเพื่อใช้กับรถหรูรุ่นเล็กซัสเพิ่มขึ้น หลังจากที่คาดว่า ในปีนี้บริษัทอาจจะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 67 ปี

คัตสึอากิ วาตานาเบ้ ประธานของโตโยต้าเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะเลื่อนหรือทบทวนโครงการขยายกำลังการผลิตหรือก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อปรับลดค่าใช้จ่าย และหันมาให้ความสำคัญกับการเดินหน้าพัฒนารถยนต์ประหยัดพลังงานแทน

"เรามุ่งให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเรื่องพลังงาน ด้วยมองว่านั่นคือกุญแจสำคัญที่จะผลักดันการขยายตัวของโตโยต้าในอนาคต โดยโตโยต้าจะเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริดจ์ซึ่งจะช่วยให้เรารักษาตำแหน่งผู้นำได้เหนือคู่แข่งรายอื่นๆ พร้อมทั้งพัฒนาประสิทธิภาพยนตกรรมประหยัดพลังงานของรถยนต์อเนกประสงค์ให้ดียิ่งขึ้น"

ด้านฮอนด้า ค่ายรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นก็เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดจ์รุ่น Insight ในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้า โดยตั้งราคาต่ำกว่ารุ่น Prius ของโตโยต้า พร้อมทั้งมีแผนพัฒนารถไฮบริดจ์ขนาดกลางและขนาดใหญ่ หลังจากที่ได้ตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ ฟอร์มูล่า วัน เนื่องจากฮอนด้าเผชิญต้นทุนที่สูงเกินกว่าจะแบกรับได้ ท่ามกลางสภาพการดำเนินธุรกิจที่เลวร้ายในอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์ และหันมาทุ่มเทการพัฒนารถยนต์ประหยัดพลังงานและใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

ขณะเดียวกัน นิสสัน ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีแผนเปิดตัวรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดจ์ที่ใช้ก๊าซในปี 2553 เพื่อหวังให้สอดคล้องกับแผนการทางธุรกิจในระยะกลางในการก้าวเป็นผู้นำในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ปลอดควันพิษ ขณะที่มิตซูบิชิ มอเตอร์ คอร์ปเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น iMiEV ในช่วงฤดูร้อนของปีหน้าด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ