โพลล์เกียวโดชี้"เศรษฐกิจโลกถดถอย"ครองตำแหน่งข่าวดังอันดับ 1 ของโลกในปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 23, 2008 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยซึ่งมีต้นตอมาจากวิกฤติการเงินในสหรัฐ ได้รับการโหวตให้เป็นข่าวดังอันดับ 1 ของโลกประจำปี 2551 จากผลการสำรวจของสำนักข่าวเกียวโด

ผลสำรวจดังกล่าวได้จากการสอบถามความคิดเห็นของกองบรรณาธิการระดับสูงของสำนักข่าวเกียวโด สมาชิกผู้รับหนังสือพิมพ์ และสมาชิกจากองค์กรอื่นๆ

10 ข่าวดังระดับโลกประจำปี 2551 ประกอบด้วย

1.วิกฤติการเงินสหรัฐลุกลามจนก่อตัวเป็นวิกฤติเศรษฐกิจโลก

วิกฤติซับไพรม์ของสหรัฐซึ่งเกิดขึ้นเมื่อฤดูร้อนของปี 2550 นำไปสู่การล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ และทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย จนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า ในปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป จะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

2.บารัค โอบามา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

บารัค โอบามา ตัวแทนจากพรรคเดโมแรต เอาชนะ จอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลีกัน ไปได้อย่างงดงามในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยว่าที่ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.นี้

3.แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถล่มมณฑลเสฉวนของจีน

แผ่นดินไหวความรุนแรง 8.0 ริกเตอร์ถล่มมณฑลเสฉวนของจีนเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 69,000 คน และสูญหายอีกกว่า 18,000 คน

4.ราคาน้ำมันละอาหารพุ่งสูง

ราคาน้ำมันทะยานเหนือระดับ 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนก.ค. หลังทะลุผ่านระดับ 100 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 ม.ค. อย่างไรก็ตาม วิกฤติการเงินช่วยฉุดราคาน้ำมันให้ลดลงจนต่ำกว่าระดับ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนธ.ค. ด้านราคาอาหารก็ปรับตัวสูงขึ้นตามค่าขนส่งและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน

5.จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรก

จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรกในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม องค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่งได้ขัดขวางการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในหลายประเทศทั่วโลก เพื่อประท้วงการที่จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนในทิเบตและภูมิภาคอื่นๆ

6.สหรัฐถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากลิสต์ประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากบัญชีดำประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี 8 เดือน

7.ไซโคลนนาร์กีสถล่มพม่า

พายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่มพม่าเมื่อวันที่ 2-3 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 84,500 ราย และสูญหายอีกกว่า 53,800 ราย

8.กลุ่มก่อการร้ายโจมตีนครมุมไบ

กลุ่มก่อการร้ายโจมตีสถานที่ชุมชน 10 แห่งในนครมุมไบของอินเดียเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 170 ราย

9.เมดเวเดฟสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเวียต่อจากปูติน

นายกรัฐมนตรีดิมิทรี เมดเวเดฟ สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียต่อจาก วลาดิเมียร์ ปูติน เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

10.ความปลอดภัยในอัฟกานิสถาน

ความปลอดภัยในอัฟกานิสถานถดถอยลงจนเกิดคดีลักพาตัวและฆาตกรรมนายคาสึยะ อิโต เจ้าหน้าที่อาสาสมัครชาวญี่ปุ่นวัย 31 ปี โดยฝีมือของกองกำลังติดอาวุธ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ