รัฐบาลสหรัฐไฟเขียวปล่อยกู้ 3.39 พันล้านดอลล์ให้"เอเม็กซ์" หลังกำไรไตรมาสสามหด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 24, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (เอเม็กซ์) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับอนุมัติเงินกู้มูลค่า 3.39 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเงินที่จัดสรรจากโครงการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การยื่นขอรับวงเงินกู้จากรัฐบาลสหรัฐมีขึ้นหลังจากเอเม็กซ์ตัดสินใจยื่นขอเปลี่ยนสถานะทางธุรกิจเป็นบริษัทโฮลดิ้งธนาคารเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อปูทางให้บริษัทมีคุณสมบัติในการยื่นขอวงเงินกู้จากโครงการดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้มีวาณิชธนกิจหลายแห่งยื่นขอเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทโฮลดิ้งธนาคารแล้ว รวมถึง โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์ และซีไอที กรุ๊ป

โครงการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ของกระทรวงการคลังสหรัฐ เป็นหนึ่งในมาตรการเศรษฐกิจที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติให้บังคับใช้เป็นกฎหมาย เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในตลาดการเงินและตลาดสินเชื่อ หลังจากสถาบันการเงินภายในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว รวมถึงการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส

วิกฤตการณ์ทางการเงินส่งผลให้เอเม็กซ์วางแผนปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง หรือเกือบ 10% ของจำนวนพนักงานทั่วโลก หลังจากที่บริษัทรายงานผลกำไรไตรมาสสามร่วงลง 24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ