ธนาคารสหรัฐมีแนวโน้มหันมาขายพันธบัตรในเอเชียปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 24, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารในสหรัฐ เช่น ซิตี้กรุ๊ป โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ อาจจะเข้ามาขายพันธบัตรที่รัฐบาลรับประกันในภูมิภาคเอเชียปีหน้า เนื่องจากความต้องการตราสารหนี้สกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคที่สูงขึ้นและเพื่อเสริมงบดุลของธนาคารให้แข็งแกร่ง

ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา สถาบันการเงินของสหรัฐได้ขายพันธบัตรรัฐบาลมูลค่ากว่า 1.00 แสนล้านดอลลาร์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ยูโร และปอนด์ ซึ่งเป็นช่วงที่บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง (FDIC) ได้ตกลงที่จะรับประกันพันธบัตรของสถาบันการเงินเหล่านี้ เพื่อที่จะพยุงให้สถาบันการเงินรับมือกับภาวะขาดทุนและมูลค่าทรัพย์สินในบัญชีถึง 6.78 แสนล้านดอลลาร์ ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตสินเชื่อโลก

บลูมเบิร์กรายงานว่า อาร์เธอร์ เลา ผู้จัดการกองทุนของเจเอฟ แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า มอร์แกน สแตนลีย์ และโกลด์แมน จะเข้ามาระดมเงินในภูมิภาคเอเชียด้วยการขายพันธบัตร เนื่องจากพันธบัตรประเภทนี้ให้ผลตอบแทนสูง, ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับสูง มีสภาพคล่องที่ดี

ธนาคารของสหรัฐอาจจะดำเนินการตามรอยธนาคารในยุโรปและออสเตรเลีย ด้วยการดึงผู้จัดการกองทุนให้เข้ามาลงทุนในหลักทรัพย์ที่รัฐบาลสนับสนุนในเอเชียแปซิฟิคได้ถึง 6.6 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์สคาดว่า ยอดขายพันธบัตรที่ FDIC สนับสนุนและครบกำหนดในระยะเวลามากกว่า 1 ปี อาจจะสูงถึง 4.50 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ