นักเศรษฐศาสตร์คาดการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐอาจร่วงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 24, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคในสหรัฐอาจปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. หลังอัตราว่างงานทะยานอย่างรวดเร็ว

ผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคอาจลดลง 0.7% ในเดือนพ.ย. พลังร่วงลง 1% ในเดือนต.ค.ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดในรอบ 7 ปี ส่วนยอดซื้อสินค้าคงทนก็คาดว่าจะปรับตัวลดลงเช่นกัน

ยอดขายสินค้าในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสุดในรอบปีสำหรับร้านค้า อาจย่ำแย่สุดในรอบอย่างน้อย 40 ปี หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงและอัตราว่างงานสูงขึ้น ส่งผลให้สหรัฐต้องทำการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน โดยธนาคารกลางสหรัฐได้ลดดอกเบี้ยเกือบแตะ 0% ส่วนว่าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็ประกาศใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจล่มสลายไปมากกว่านี้

"มีแนวโน้มว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะย่ำแย่ลงอีกก่อนที่จะฟื้นตัว" อีธาน แฮร์ริส หัวหน้าหน่วยวิจัยเศรษฐกิจจากบาร์เคลย์ แคปิตอล อิงค์ ในนิวยอร์ค กล่าว

กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในเวลา 8.30 น.ตามเวลาวอชิงตัน โดยนักเศรษฐศาสตร์ 64 ท่านคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ระหว่างหดตัว 0.3 - 1.5% ส่วนตัวเลขรายได้ของประชาชนอาจคงที่หลังปรับตัวสูงขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค.

นักเศรษฐศาสตร์ยังคาดการณ์ว่าตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนอาจลดลง 3% ในเดือนพ.ย. และถึงแม้ไม่นับรวมอุปกรณ์ด้านการขนส่ง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนก็มีแนวโน้มหดตัวลง 3% ซึ่งถือเป็นการหดตัวเดือนที่ 4 ติดต่อกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ