จีนเตรียมเพิ่มส่วนลดภาษีส่งออกเครื่องจักรและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 24, 2008 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมเพิ่มส่วนลดภาษีส่งออกสำหรับสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เครื่องจักรที่ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกหลายรายการ

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์ www.gov.cn ไม่ได้ระบุว่า จีนจะใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อใดและนานแค่ไหน โดยกล่าวเพียงว่าทางการจีนจะใช้มาตรการที่ "ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของภาคการส่งออก" และ "ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างสม่ำเสมอ"

ทางการจีนยังเตรียมยกเลิกข้อบังคับด้านการซื้อขายผลิตภัณฑ์ไฮเทคระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงานและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม พร้อมกันนั้นจีนจะกระตุ้นการนำเข้าผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่ต้องการในประเทศ อาทิ เทคโนโลยีที่ทันสมัย อุปกรณ์ที่จำเป็น รวมถึงวัตถุดิบด้านพลังงานที่สำคัญๆ

ภาคการผลิตของจีนซึ่งต้องพึ่งพิงการส่งออกไปยังต่างประเทศ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอย่างหนักในปัจจุบัน โดยยอดส่งออกของจีนปรับตัวลดลง 2.2% ในเดือนพ.ย. ซึ่งถือว่าหนักสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2542 ส่วนยอดนำเข้าร่วงลง 17.9%

เพื่อเป็นการกระตุ้นภาคส่งออก จีนได้เพิ่มส่วนลดภาษีมูลค่าเพิ่มถึง 3 ครั้งแล้วในปีนี้ สำหรับผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม และผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้แรงงานจำนวนมาก

นอกจากนั้นจีนยังชะลอการแข็งค่าของเงินหยวนซึ่งยังทรงตัวเมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่เดือนส.ค. หลังจากที่แข็งค่าขึ้นกว่า 6.56% ในช่วงครึ่งแรกของปี สำนักช่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ