สมาคมยานยนต์ญี่ปุ่นสนับสนุนการอุ้มค่ายรถบิ๊กทรีของรัฐบาลสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 24, 2008 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาโตชิ อาโอกิ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่น กล่าวว่า แผนการช่วยเหลือค่ายรถบิ๊กทรี ซึ่งประกอบด้วยบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ไครสเลอร์ แอลแอลซี และฟอร์ด มอเตอร์ ของรัฐบาลสหรัฐนั้น เป็นมาตรการที่จำเป็นที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งถือเป็นตลาดรถที่สำคัญสำหรับญี่ปุ่น แต่ทางสมาคมเองก็อยากให้ค่ายรถเหล่านี้สามารถฟื้นฟูธุรกิจของตนเองด้วยการทำธุรกิจแบบให้ความสำคัญกับลูกค้าด้วยเช่นกัน

อาโอกิ ซึ่งเป็นประธานบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น กล่าวว่า เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ เราจึงอยากให้ธุรกิจของค่ายรถบิ๊กทรีกลับมาดีดังเดิม ดังนั้น การใช้แผนช่วยเหลือฉุกเฉินจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น อย่างไรก็ดี การให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลสหรัฐควรจะส่งเสริมหลักการค้าเสรีและเป็นธรรมด้วยเช่นกัน กลุ่มบิ๊กทรีควรจะปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อที่จะทำรายได้ได้มากขึ้นผ่านการทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆ เช่น การออกรถที่ลูกค้าอยากใช้ นอกเหนือไปจากเรื่องการเข้าถึงเงินทุน

สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์โลกนั้น อาโอกิ กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนถึงเรื่องการฟื้นตัวของยอดขายรถในปีหน้า ตอนนี้ ตลาดทุกแห่งแย่ และไม่แน่ใจว่า จะถึงจุดต่ำสุดเมื่อใด ยอดขายรถร่วงลงเร็วมากในขณะที่เศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงขาลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ