"เฟด"ไฟเขียว"จีแม็ก"เป็นแบงค์ หวังปูพรมการปล่อยกู้ซื้อรถของจีเอ็มสะดวกขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 25, 2008 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้อนุมัติให้มีการเปลี่ยนสถานะของบริษัทสินเชื่อเพื่อรถยนต์ "จีแม็ก" (GMAC) มาเป็นธนาคาร เพื่อที่ผู้ปล่อยกู้สินเชื่อยานยนต์สามารถเข้าถึงเงินช่วยเหลือจากทางรัฐบาล รวมทั้งช่วยพยุงธุรกิจของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ให้คงอยู่ต่อไปได้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฟดได้อนุมัติคำขอของจีแม็ก เนื่องจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดแรงงาน ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์เกี่ยวกับผู้ที่จะเข้ามาดูแลและเป็นเจ้าของธนาคาร ทางเซอร์เบรัส แคปิตอล เมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของจีแม็กจึงให้ความเห็นชอบที่จะกระจายหุ้นของบริษัทให้กับนักลงทุน ซึ่งการอนุมัติของเฟดจะช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์อันเนื่องจากจีแม็กจะมีความสามารถในการปล่อยกู้ซื้อรถของจีเอ็มมากขึ้น

การช่วยเหลือจีแม็กยังอาจจะช่วยให้จีเอ็มที่กำลังย่ำแย่มีโอกาสที่ดีขึ้น หลังจากที่ได้รับเงินกู้ 9.4 พันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐ เพื่อให้บริษัทรอดพ้นจากการล้มละลาย อย่างน้อยก็ไปจนกระทั่งถึงเดือนม.ค. อย่างไรก็ดี มาตรการช่วยเหลือจีเอ็มและฟอร์ดของรัฐบาลนั้น ไม่ได้ครอบคลุมถึงจีแม็ก ซึ่งดูแลด้านไฟแนนซ์ประมาณ 75% ให้กับดีลเลอร์ของจีเอ็ม อีกทั้งยังเป็นแหล่งเงินกู้สำหรับผู้ซื้อรถของจีเอ็มไปจนกระทั่งถูกระงับบริการในตลาดสินเชื่อเพราะขาดทุนหนักถึง 7.9 พันล้านดอลลาร์

คิมเบอร์ลีย์ โรดริเกซ ผู้บริหารของแกรนท์ ธอร์นตัน กล่าวว่า การอยู่รอดของจีแม็กเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับอนาคตของดีลเลอร์ จีแม็กจำเป็นต้องจัดไฟแนนซ์ให้กับดีลเลอร์ของจีเอ็มและไครสเลอร์ รวมทั้งจัดไฟแนนซ์ด้านการเช่าซื้อรถแก่ลูกค้าทั่วไปด้วย เพื่อที่บริษัทแม่จะอยู่รอดได้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ