เวียดนามเผยเงินเฟ้อชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนหลังราคาน้ำมันร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 25, 2008 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเวียดนามเปิดเผยว่า เงินเฟ้อของเวียดนามขยายตัว 19.9% ในเดือนธ.ค. ถือเป็นตัวเลขที่ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันที่อ่อนตัวและความต้องการสินค้าต่าง เช่น เหล็กร่วงลง นับเป็นการชะลอตัวที่ต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 4

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเฟ้อของเวียดนามเมื่อเดือนพ.ย.อยู่ที่ 24.2% และเดือนส.ค.ที่ 28.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ราคาผู้บริโภคเดือนธ.ค.ร่วงลง 0.7% จากระดับพ.ย. ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงอย่างต่อเนื่องถึง 3 ครั้ง

รัฐบาลเวียดนามได้ลดราคาเชื้อเพลิงลงถึง 2 ครั้งแล้วในเดือนนี้ หลังจากที่ได้ปรับราคาน้ำมันมาโดยตลอดตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินลดลงไปแล้ว 42% แบงค์ชาติเวียดนามเองก็ได้ปรับเปลี่ยนเป้าหมายจากการควบคุมเงินเฟ้อมาเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจ

โจเซฟ เลา นักเศรษฐศาสตร์ของเครดิต สวิส กรุ๊ป กล่าวว่า มาตรการชะลอตัวของรัฐบาลเวียดนามนั้นดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จมากเกินไป เพราะดีมานด์ภายในประเทศยังอ่อนตัว

ราคาสินค้าต่างๆ ซึ่งรวมถึงวัสดุก่อสร้างนั้น พุ่งขึ้น 8.5% จากระดับปีที่แล้ว ลดลงจากสถิติเดือนพ.ย.ที่ 14.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ราคาสินค้าในประเภทดังกล่าวตกลงไป 2.4% จากระดับเดือนพ.ย.

สมาคมเหล็กเวียดนามระบุว่า บริษัทเหล็กของเวียดนามกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ลำบาก เนื่องจากความต้องการที่ลุดลง โดยรัฐบาลวางแผนที่จะขึ้นภาษีนำเข้า เพื่อเปิดทางให้กลุ่มผู้ผลิตในประเทศเคลียร์สำรองสินค้าของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ