"กอร์ปศักดิ์"แจงเหตุกระตุ้นอสังหาฯก่อนท่องเที่ยวเหตุมีจำนวนแรงงานสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2008 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ระบุว่า มาตรการระยะสั้นของรัฐบาลในการเพิ่มวงเงินหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านเพื่อช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น ถือเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่มีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการและไม่ได้ถือว่าเจาะจงช่วยเหลือด้านใดเป็นพิเศษ

ส่วนที่ถูกมองว่ารัฐบาลจัดความสำคัญในการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจไม่ถูกต้องแทนที่จะเน้นในภาคที่สำคัญ เช่น การท่องเที่ยวก่อนนั้น นายกอร์ปศักดิ์ เห็นว่า มาตรการที่ช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากมีแรงงานที่อยู่ในภาคการก่อสร้างจำนวนมาก ซึ่งมาตรการจะออกมาอย่างชัดเจนภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาล และจากนั้นนัดหารือกับ รมว.คลังทันที

ทั้งนี้ พบว่าการลงทุนภาคเอกชนในเดือน พ.ย.51 ชะลอตัวลงต่อเนื่องจากเดือนก่อน โดยเครื่องชี้ด้านการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ที่สะท้อนจากภาษีธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ในเดือน พ.ย.51 ติดลบ 6.4% ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 13.2% ต่อปี สะท้อนว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์มีสัญญาณชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศทั้งจากความไม่มั่นใจในสถานการณ์เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัย สำคัญต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์

ขณะเดียวกันปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุนด้านการก่อสร้างของภาคเอกชนในประเทศไทย ประกอบไปด้วย อัตราดอกเบี้ยให้เอกชนกู้, ปริมาณพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตในการก่อสร้าง, จำนวนแรงงานภาคการก่อสร้าง, ราคาปูนซีเมนต์ที่จำหน่าย และแนวโน้มของเวลา ซึ่งปัจจัยทั้ง 5 ตัวนี้มีระดับความเชื่อมั่นของภาคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ