เงินวอนแข็งค่าต่อเนื่อง จากกระแสคาดรบ.แทรกแซงตลาดด้วยการซื้อสกุลเงินในปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday December 26, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สองในวันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าทางการเกาหลีใต้กำลังยื่นมือเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ด้วยการเข้าซื้อเงินวอนเพื่อสกัดช่วงขาลงของสกุลเงินภายในประเทศ

ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังหาทางใช้มาตรการสร้างความมั่นใจว่า เศรษฐกิจจะยังเดินหน้าต่อไปในปีหน้า แม้ว่าจะมีหลายประเทศในเอเชียกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่เงินวอนดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2540 และภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซากำลังบั่นทอนอุปสงค์การส่งออกสินค้าของเกาหลีใต้

บริษัท Money Brokerage Services Ltd. เปิดเผยว่า ณ เวลา 9.17 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินวอนแข็งค่าขึ้น 1.9% แตะที่ 1,282.10 ต่อดอลลาร์ ขณะที่ในปีนี้ เงินวอนอ่อนค่าลงไปแล้ว 27%

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะชะลอตัวมาอยู่ที่ประมาณ 3% ในปีหน้า จากระดับคาดการณ์ในปีนี้ที่ 3.6% เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและการใช้จ่ายภายในประเทศ

"เศรษฐกิจทั่วโลกจะยิ่งเลวร้ายลงตามกาลเวลา" ลีกล่าว "แต่แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆจะเคลื่อนไหวในช่วงขาลง แต่ผมเชื่อมั่นว่าเกาหลีใต้จะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งนั่นเป็นเป้าหมายสำคัญที่รัฐบาลต้องทำให้สำเร็จ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ