"โคเรีย ไทม์ส" ระบุบ.เอกชนเกาหลีใต้ 500 แห่งวางแผนลดการจ้างงานใหม่กว่า 15%

ข่าวต่างประเทศ Friday December 26, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โคเรีย ไทม์สรายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ 500 แห่งของเกาหลีใต้มีแผนปรับลดการจ้างพนักงานใหม่ลงกว่า 15% ซึ่งทำให้ชาวเกาหลีใต้เผชิญปัญหาในการหางานทำมากขึ้น

ผลการสำรวจที่จัดทำโดยหอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลี (KCCI) ระบุว่า อัตราการเปิดรับพนักงานใหม่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ 500 แห่งของเกาหลีใต้ เหลือเพียง 18,845 ตำแหน่ง ซึ่งลดลง 16.5% จากปีนี้ที่ 22,566 ตำแหน่ง

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NSO) เปิดเผยข้อมูลในเดือนส.ค.ที่ระบุว่า ในเดือนก.ค.มีบัณฑิตจบใหม่ที่ตกงานกว่า 2.5 ล้านราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.1% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่อัตราว่างงานทั้งหมดในประเทศพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือนที่ 3.3% ในเดือนพ.ย. เนื่องจากบริษัทที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินกำลังปรับลดการจ้างงานท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงช่องว่างระหว่างตำแหน่งงานที่เปิดรับกับความต้องการหางานทำแล้วทำให้มีการคาดหมายว่า การแข่งขันในตลาดแรงงานของเกาหลีใต้ปีหน้าจะดุเดือดมากกว่าปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลประกาศว่าจะอัดฉีดเงิน 5.4 ล้านล้านวอน (4.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีหน้า เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดแรงงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ