KTB รับแบงก์ปลอมระบาดมากขึ้นช่วงปลายปี แต่มั่นใจมีระบบตรวจสอบคัดแยกได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 26, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศธร สิริโยธิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานปฏิบัติการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ปัญหาการระบาดของธนบัตรปลอมในช่วงนี้มีมากขึ้นโดยเฉพาะธนบัตรใบละ 1 พันบาท โดยในส่วนของธนาคาร จากที่เคยพบเฉลี่ยเดือนละ ไม่ถึง 100 ใบ ในช่วงปลายปี ตั้งแต่ พ.ย.-ธ.ค. พบธนบัตรปลอม เพิ่มเป็น 110 ใบ /เดือน ส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัดในพื้นที่ใกล้เขตชายแดน และเมื่อมีการตรวจพบ ธนาคารจะจัดเก็บเพื่อส่งให้ ธนาคารแห่งประเทศไทยดำเนินการต่อไป โดยจะไม่มีการส่งกลับคืนให้ลูกค้าเด็ดขาด

แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้ลูกค้าและประชาชนมั่นใจได้ว่า ธนบัตรที่ออกจากธนาคารทุกชนิดราคา ทั้ง ใบละ 1 พันบาท 500 บาท หรืออื่นๆ จะไม่มีธนบัตรปลอมอย่างแน่นอน เนื่องจาก ธนาคารใช้เครื่องคัดแยกธนบัตรดี-เสีย และตรวจจับธนบัตรปลอมได้ ทั้งจากการรับฝากจากลูกค้า หรือ ส่งออกไปสาขา หรือบรรจุในเครื่อง ATM

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจกับลูกค้าของธนาคารและประชาชน ที่ต้องจับใช้เงินมากขึ้นช่วงเทศกาลปีใหม่ ธนาคารจึงได้จัดโครงการ "มั่นใจกับกรุงไทยใช้ธนบัตรจริง" จัดพนักงานกว่า 200 คน พร้อมรถโมบายเคลื่อนที่ 10 คัน ออกให้บริการถอนเงินสด ผ่านตู้ ATM เคลื่อนที่ และตรวจสอบให้คำแนะนำการดูธนบัตรปลอม เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยลดความเสี่ยงจากการใช้ และได้รับธนบัตรปลอมในเขต กทม.และปริมณฑล

"ขอให้ลูกค้าและประชาชนมั่นใจได้ว่า เงินที่ออกมาจากธนาคารเป็นของจริง ...จำนวนที่พบว่าปลอมมีไม่มากเมื่อเทียบทั้งระบบ ซึ่งในส่วนของธนาคาร มีเงินหมุนเวียนต่อเดือน 100 กว่าล้านฉบับ จะพบเป็นแบงก์ปลอมเพียง 100 ฉบับ ซึ่งคิดเป็นจำนวนน้อยมาก...การยอมรับว่าแบงก์ปลอมพบเพิ่มขึ้น อาจเป็นช่วงปีใหม่ที่คนจะใช้จ่ายกันเยอะ และการทำแบงก์ปลอมมีการใช้กระดาษคุณภาพดีขึ้น เหมือนของจริง แต่มีข้อสังเกตหลายจุดที่ดูได้ว่าปลอม และแบงก์เองก็มีเครื่องตรวจสอบได้" นายพงศธร กล่าว

นายพงศธร กล่าวปฎิเสธว่า การที่ธนาคารจัดคาราวานรถเคลื่อนที่ครั้งนี้ เนื่องจากพบธนบัตรปลอมจากธนาคารเป็นจำนวนมากว่า ไม่เป็นความจริง ปัญหาไม่ได้เกิดจากธนาคาร แต่เป็นโครงการที่ออกมาให้ความรู้ ช่วยเหลือลูกค้า และเป็นความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐหลายฝ่าย เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ