ประธานบริษัทฮิตาชิเผยแนวโน้มการจ้างงานยังผันผวนท่ามกลางภาวะศก.ทั่วโลกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday December 26, 2008 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาซูโอะ ฟุรูกาว่า ประธานบริษัทฮิตาชิ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สถานการณ์ด้านความมั่นคงในการทำงานของพนักงานประจำยังคงไม่แน่นอน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลกที่อาจฉุดรั้งให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญภาวะถดถอยนานถึง 2 ปีก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้น

นายฟุรูกาว่ากล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า เป้าหมายของบริษัทในการกำจัดอุปสรรคของการทำธุรกิจทีวีจอแบนประจำปีงบประมาณ 2552 ยังคงไม่ได้รับผลกระทบ แม้จะมีปัจจัยทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายรุมเร้า ขณะที่ราคาตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายฟุรูกาว่ายังกล่าวด้วยว่า เป้าหมายเบื้องต้นของบริษัทคือการให้ความคุ้มครองพนักงานทุกแผนก พร้อมทั้งชี้ว่าเราจำเป็นต้องใช้มาตรการหลายๆด้านในระหว่างที่บริษัทเผชิญช่วงเวลาแห่งความผันผวนทางเศรษฐกิจอย่างในปัจจุบันนี้

จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ของญี่ปุ่นถูกบังคับให้ต้องปลดพนักงานส่วนใหญ่ในส่วนของลูกจ้างชั่วคราวเพื่อรับมือกับมรสุมทางเศรษฐกิจและภาวะแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งในกรณีนี้รวมถึงบริษัท Hitachi Plasma Display Ltd. ในเครือฮิตาชิที่มีแผนยกเลิกสัญญาของลูกจ้างชั่วคราว 250 ตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีหน้าตามแผนการปรับโครงสร้างของบริษัท

ทั้งนี้ นายฟุรูกาว่ากล่าวเสริมว่า บริษัทจะพยายามเลี่ยงการเลย์ออฟพนักงาน แต่จะเน้นการถ่ายโอนพนักงานในบางแผนกไปประจำในสำนักงานที่ต้องการพนักงานเพิ่มเติม ขณะที่ประธานฝ่ายบริหารด้านงานขายให้คำมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ผ่านการควบรวมกิจการด้านพลังงานและธุรกิจหลักอื่นๆ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ