ปธน.เกาหลีใต้คาดเศรษฐกิจในประเทศปีหน้าจะหดตัวครั้งแรกในรอบ 11 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 27, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เมียง บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มหดตัวในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งจะเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 11 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

"สถานการณ์เศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างยากลำบาก ทำให้เกาหลีใต้ซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นรายได้หลัก ได้รับผลกระทบตามไปด้วย ผมคาดว่าเศรษฐกิจของเราอาจหดตัวในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีหน้า" นายลีกล่าว

สมาคมการค้าระหว่างประเทศเกาหลี (KITA) เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นบริษัทส่งออกของเกาหลีใต้ 802 รายว่า ผู้ส่งออกส่วนใหญ่คาดว่า แนวโน้มการส่งออกในช่วงไตรมาส 1 ปี 2552 จะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง ดยดัชนีความเชื่อมั่นด้านธุรกิจส่งออก คาดว่า จะตกลงมาอยู่ที่ 33.4 ในไตรมาสแรกของปีหน้า ลดลงจากระดับไตรมาส 4 ที่ 82.8

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาการส่งออกประมาณร้อยละ 40 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ แต่ที่ผ่านมาเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจหดตัวของสหรัฐ ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจส่งออก ที่อยู่ต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า จำนวนบริษัทเอกชนที่คาดการณ์ว่าการส่งออกจะถดถอยลงนั้น มีจำนวนมากกว่าบริษัทที่คาดว่าการส่งออกจะดีขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทชั้นนำ 500 แห่งในเกาหลีใต้มีแผนลดการจ้างงานใหม่ 16.5% ปีหน้า เหลือเพียง 18,845 ตำแหน่ง จากปีนี้ที่มีการจ้างงานใหม่ 22,566 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ