ไต้หวันยกเลิกคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์ เชื่อไม่กระทบการซื้อขาย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 29, 2008 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไต้หวัน เตรียมยกเลิกคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์หุ้น 150 ตัว โดยจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้ก.ล.ต.มีคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาหุ้นร่วงแรงเกินไป

นายฌอน เฉิน ประธานก.ล.ต.กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "การอนุญาตให้นักลงทุนเริ่มทำช็อตเซลล์ครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงเหมือนกับที่คณะทำงานของเราประเมินไว้ เพราะเราเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วนักลงทุนที่เข้าทำช็อตเซลล์จะต้องเข้ามาซื้อหุ้นคืนเพื่อผลประโยชน์ในอนาคต"

การยกเลิกคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์ของไต้หวันมีขึ้นแม้ก.ล.ต.เยอรมนี ฝรั่งเศส และเบลเยี่ยม จะประกาศขยายเวลาห้ามทำช็อตเซลล์หุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มประกันออกไปอีกในเดือนนี้ แต่นายเฉินกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ไต้หวันยกเลิกคำสั่งเพราะเชื่อว่าการทำช็อตเซลล์จะสามารถสะท้อนกลไกตลาดได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ รัฐบาลในหลายประเทศมีคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์หลังจากก.ล.ต.สหรัฐและอังกฤษ ประกาศห้ามทำช็อตเซลล์หุ้นในกลุ่มการเงิน เพื่อยับยั้งการกระแสเก็งกำไรไม่ให้สร้างความเสียหายต่อตลาดการเงิน หลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลาย และอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ขอกู้เงินจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ