กองทุนบำเน็จบำนาญเกาหลีใต้เผยลดการลงทุนในหุ้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 29, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนบำเน็จบำนาญของเกาหลีใต้ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นนักลงทุนรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ที่มีสินทรัพย์ 225 ล้านล้านวอน หรือ 1.76 แสนล้านดอลลาร์ เปิดเผยว่า จะลดการลงทุนในหุ้นและเพิ่มการลงทุนในพันธบัตรปีหน้า หลังจากที่ตลาดหุ้นอ่อนตัวลงจนทำให้ผลตอบแทนการลงทุนหดหาย

โดยหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 17% ของสินทรัพย์ของกองทุนบำเน็จบำนาญเกาหลีใตในช่วงสิ้นปีหน้านั้น ลดลงจากเป้าหมายก่อนหน้านี้ที่ 20.3% ขณะที่พันธบัตรคิดเป็นสัดส่วน 69.3% ของสินทรัพย์ในปีหน้า จากระดับก่อนหน้านี้ที่ 60.4%

จี ลิน วู ผู้จัดการกองทุนของเคทีบี แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะปกติที่กองทุนจะทบทวนแผนการลงทุนเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในตลาดปัจจุบันและอนาคต ในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า ตลาดเกาหลีใต้คงจะผันผวนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในระหว่างนั้น เราวางแผนที่จะลดสัดส่วนการถือหุ้นก่อนที่ตลาดจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

บลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุนบำเน็จบำนาญได้รายงานตัวเลขรายได้ที่ลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่อ่อนตัวลงอันเนื่องมาจากวิกฤตสินเชื่อ โดยแคลิฟอร์เนีย พับลิค เอ็มพลอยยี รีไทร์เมนท์ ซิสเต็ม ซึ่งเป็นกองทุนบำเน็จบำนาญเอกชนรายใหญ่สุดของสหรัฐต้องพบผลการดำเนินการที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 6 ปีในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. ขณะที่กองทุนบำเน็จบำนาญของรัฐบาลนอร์เวย์ก็รายงานตัวเลขรายได้ที่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548

กองทุนบำเน็จบำนาญของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า กองทุนได้ทบทวนแผนการลงทุนประจำปี 2552 เนื่องจากตลาดทั่วโลกคาดว่า น่าจะผันผวนต่อไปอีก เราจำเป็นต้องยืดหยุ่นกับสถานการณ์ที่ผันผวนในตลาดทั้งในประเทศเกาหลีใต้และต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ