กสิกรไทยเผยคนกรุงฯ ฉลองปีใหม่เม็ดเงินสะพัด 2.7 หมื่นลบ. แต่เน้นประหยัด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 29, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าพฤติกรรมการฉลองปีใหม่ 2552 ของคนกรุงเทพฯ ในช่วง 5 วัน(31 ธ.ค.51-4 ม.ค.52) จะเกิดเม็ดเงินสะพัด 27,000 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 12.9% เนื่องจากคนกรุงเทพฯ ยังเน้นประหยัดเพราะไม่มั่นใจในสภาพเศรษฐกิจปีหน้า และยังกังวลต่อความมั่นคงในหน้าที่การงานและรายได้ในอนาคต

โดยการสำรวจคนกรุงเทพฯ มีความกังวลเกี่ยวกับรายได้และความมั่นคงของหน้าที่การงานที่คาดว่าบริษัทจะปรับลดคนงาน, ปรับลดเงินเดือน, บริษัทมีแนวโน้มจะปิดกิจการ แม้ส่วนใหญ่จะคิดว่าการงานที่ทำอยู่มั่นคงดีแต่ก็ยังเน้นประหยัด

"สำหรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนคือ คนกรุงเทพฯ จะลดค่าใช้จ่ายการซื้อของขวัญและการเลี้ยงสังสรรค์ ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวแม้ยังจะเดินทางอยู่แต่ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มที่ยังเดินทางท่องเที่ยวจะเน้นการท่องเที่ยวแบบประหยัด เช่น เดินทางในระยะใกล้ทั้งแบบเช้าไปเย็นกลับ ลดจำนวนวันที่ไปค้างคืน เน้นท่องเที่ยวที่ใกล้ชิดธรรมชาติและราคาไม่แพง ซึ่งเป็นการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลายความเครียดแต่เน้นการประหยัดด้วยการขับรถไปเอง" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า การซื้อของขวัญ งานเลี้ยงสังสรรค์ และการทำบุญของคนกรุงเทพฯ ช่วงปีใหม่จะก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัด 7,800 ล้านบาท ลดลง 6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา, การเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดทำให้มีเม็ดเงินสะพัด 3,400 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 5,527.22 บาท โดยเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้า, ของฝากญาติพี่น้องในต่างจังหวัด, ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่ากินเลี้ยงสังสรรค์กับญาติพี่น้องในต่างจังหวัด

ส่วนคนกรุงเทพ ที่เดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด จะมีเม็ดเงินสะพัด 7,400 ล้านบาท เป็นการวางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวค้างคืนในต่างจังหวัด มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 6,594.12 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายด้านราคาน้ำมัน เพราะนิยมท่องเที่ยวต่างจังหวัดโดยการขับรถไปเองมากกว่า, เน้นแหล่งท่องเที่ยวที่ราคาไม่แพงและใกล้ชิดธรรมชาติ

แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมคือ อุทยานแห่งชาติ, รีสอร์ทท่ามกลางธรรมชาติ, โฮมสเตย์ที่ชูธรรมชาติเป็นจุดขาย แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ในช่วงปีใหม่ คือ แหล่งท่องเที่ยวในภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน รองลงมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลฝั่งตะวันออกและฝั่งอ่าวไทย ได้แก่ พัทยา ชะอำ และหัวหิน

การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของคนกรุงเทพฯ คาดว่ามีเม็ดเงินไหลออกนอกประเทศ 4,600 ล้านบาท แต่คนที่วางแผนจะไปท่องเที่ยวต่างประเทศจะลดลง มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศสูงถึงคนละ 12,083.33 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเทศจุดหมายปลายทาง แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงปีใหม่ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง และ สิงคโปร์

ส่วนคนกรุงเทพฯ ที่ไม่เดินทางออกต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะพักผ่อนอยู่กับบ้านและเยี่ยมเยียนญาติผู้ใหญ่ ผู้ที่เคารพนับถือ หรือเพื่อนฝูง ส่วนใหญ่นิยมท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ โดยเฉพาะการไปเปลี่ยนบรรยากาศในจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ และการทำบุญไหว้พระ 9 วัด มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 1,315.73 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ