ดัชนีความเชื่อมั่นSME พ.ย. ปรับลดลง หลังการเมืองกระทบธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 29, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดิ์ ทองส้ม รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ เดือน พ.ย. ปรับตัวลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 42.5 จากระดับ 43.3 เมื่อ ต.ค.51 เป็นผลมาจากสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมือง โดยเฉพาะเหตุการณ์ปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองในช่วงปลายเดือน ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเศรษฐกิจของประเทศ

รวมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ประกอบกับยอดจำหน่ายสินค้ามีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ซึ่งภาคการค้าปลีก กิจการร้านค้าปลีกสมัยใหม่ มีค่าดัชนีปรับตัวลดลงมากที่สุดที่ 39.9 จากระดับ 43 เนื่องจากประชาชนชะลอการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคลง

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า รวมภาคการค้าและบริการ ค่าดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 47.7 จากระดับ 46.8 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในทุกประเภทกิจการ คือ ภาคการค้าส่ง ภาคการค้าปลีก และภาคบริการ แต่ดัชนียังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการยังคงมีความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจในระดับที่ไม่ดีนัก

ส่วนปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจในระดับสูง ได้แก่ ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และอำนาจซื้อของประชาชน รองลงมาคือ ผลกระทบจากการหดตัวของความต้องการสินค้าและบริการ ภาวะการแข่งขันในตลาด รวมถึงราคาต้นทุนสินค้าและค่าแรงงานที่เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ