ส.อ.ท.ห่วงปัญหาการเมืองขวางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทำคนตกงานพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 29, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ผลสำรวจความคิดเห็นของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความกังวลเป็นอย่างมากต่อภาวะเศรษฐกิจในปีหน้า เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าแม้มีรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศแล้ว แต่จะแก้ไขปัญหาได้หรือไม่

แม้ว่ารัฐบาลจะวางนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แสนล้านบาท แต่หากไม่สามารถอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้ภาคการผลิตได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งจะลุกลามทำให้เกิดปัญหาการว่างงานเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีตัวเลขคนว่างงานแล้วถึง 520,000 คน หรือคิดเป็น 1.4% อาจส่งผลให้ปีหน้ามีคนว่างงานถึง 1,200,000 คนได้

นอกจากนี้ มีความกังวลถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันที่ทางกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ปิดล้อมอาคารรัฐสภาในวันนี้ ทำให้การแถลงนโยบายของรัฐบาลยังเริ่มขึ้นไม่ได้ เนื่องจากปัญหาของประเทศไทยในขณะนี้ค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจในปีหน้าที่เข้าขั้นเผาจริง และคาดว่าจะมีคนตกงานถึง 1 ล้านคน

"ภาคเอกชนต้องการให้ทุกฝ่ายเปิดโอกาสให้รัฐบาลชุดนี้ทำงาน 6 เดือนเพื่อพิสูจน์ฝีมือ เพราะประเทศไทยยังมีปัญหากระทบจากภายนอกประเทศ เช่น ภาวะเศรษฐกิจ สหรัฐ สหภาพยุโรป และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงชัดเจน" นายธนิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ