ดอยช์แบงค์คาดเงินปอนด์ฟื้นตัวปีหน้า จากกระแสคาดการณ์แบงค์ชาติอังกฤษชะลอหั่นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 29, 2008 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮนริค กัลเบิร์ก นักยุทธศาสตร์ทางการเงินจากดอยช์แบงค์กล่าวว่า สกุลเงินปอนด์จะดีดตัวขึ้นในปีหน้าหลังจากที่ดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวขึ้น

กัลเบิร์กคาดว่า สกุลเงินปอนด์จะแข็งค่าขึ้น 14% เมื่อเทียบกับยูโรในปีหน้า หลังจากดิ่งลงไปกว่า 24% ในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าเศรษฐกิจอังกฤษส่งสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นได้ชัดเจนกว่าเศรษฐกิจในยุโรป และจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ค่าเงินปอนด์ยังอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์และเยน โดยดิ่งลง 26% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และร่วงลง 40% เมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี หลังจากธนาคารกลางอังกฤษประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วินส์ตัน เชอร์ชิล ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอังกฤษ ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นกับอังกฤษส่งผลให้นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอังกฤษตัดสินใจใช้งบประมาณอุ้มกิจการธนาคารรายใหญ่ภายในประเทศ

ค่าเงินปอนด์ปิดที่ระดับ 96.10 เพนซ์/ยูโรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และ ณ เวลา 12.01 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินปอนด์เคลื่อนไหวในช่วง 96.26 เพนซ์/ยูโร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ