คูเวตถอนตัวร่วมทุน"ดาว เคมิคัล" หวั่นความเสี่ยงอุปสงค์เคมีภัณฑ์ถูกกระทบจากศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลคูเวตได้ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงที่จะร่วมทุนกับดาว เคมิคัล บริษัทเคมีรายใหญ่สุดของสหรัฐ เป็นเงิน 17,400 ล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อดาว เคมิคัล ที่มีแผนการที่จะนำเงินไปใช้หนี้ ซึ่งผู้ถือหุ้นจะต้องแบกรับภาระเมื่อต้องเข้าไปถือสิทธิ์ในการบริหารบริษัทโรห์ม แอนด์ แฮส ในช่วงต้นปีพ.ศ. 2552

สำนักข่าวคูนารายงานว่า ที่ประชุมสภาปิโตรเลียมสูงสุดของคูเวตตัดสินใจยกเลิกสัญญากับดาว เคมิคัล ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยของรัฐสภาคูเวต โดยในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาบริษัทปิโตรเคมิคอล อินดัสทรีส์ โค (พิค) ได้ทำข้อตกลงกับดาว เคมิคัล เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ เค-ดาว ปิโตรเคมิคอลส์ และคูเวตมีกำหนดต้องจ่ายเงิน 7,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของดาว เคมิคอลที่จะลดความเสี่ยงทางธุรกิจ แต่ข้อตกลงดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกรัฐสภาคูเวตที่มองว่าโครงการนี้ไม่สามารถเติบโตได้ในเชิงเศรษฐกิจในขณะที่เกิดวิกฤติการเงินทั่วโลกและยอดขายปิโตรเคมีตกต่ำ

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นดาว เคมิคัล ดิ่งลงหนักสุดในรอบเกือบ 28 ปี ขณะที่หุ้นโรห์ม แอนด์ แฮส ดิ่งลงอย่างหนัก อีกทั้งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 31.62 จุด หรือ 0.37% แตะที่ 8,483.93 จุดเมื่อคืนนี้ด้วย

ผู้บริหารดาว เคมิคัลได้แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของรัฐบาลคูเวตและกำลังประเมินทางเลือกที่จะทำข้อตกลงตั้งบริษัทร่วมทุนกับตะวันออกกลางของบริษัทต่อไป ทั้งนี้ ดาว เคมิคัลและบริษัทเคมีทั่วโลกต้องประสบกับสถานการณ์ความต้องการเคมีตกต่ำอย่างรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว และกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ชะลอตัวลง

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ดาว เคมิคัล ประกาศว่า จะปิดโรงงาน 20 แห่ง อีกทั้งขายธุรกิจหลายแห่ง และลดจำนวนพนักงานถึง 5,000 ตำแหน่งหรือประมาณ 11% ของอัตราจ้างงานในปัจจุบัน และยังมีแผนการที่จะพักการผลิตในโรงงานประมาณ 180 แห่งด้วย

ฮัสซัน อาหมัด นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอชเอสบีซีกล่าวว่า "การที่คูเวตถอนตัวออกจากโครงการร่วมทุนของดาว เคมิคัลซึ่งเป็นบริษัทเคมียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ได้สร้างความหวั่นวิตกในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ และการถอนตัวในครั้งนี้ก็เท่ากับว่าปล่อยให้ดาว เคมิคัล เผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากในภาวะที่ตลาดสินเชื่อตึงตัวอย่างหนัก"

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดอันดับเครดิตของดาว เคมิคัล เมื่อวานนี้ ขณะที่จี ปิซาเซล นักวิเคราะห์จากพีเอ็นซี แคปิตอล แอดไวเซอร์ส กล่าวว่า "หากดาว เคมิคัล ไม่สามารถควบรวมกิจการกับบริษัทอื่นได้ อันดับเครดิตของดาวก็อาจถูกลดลงจนเหลือแค่ระดับขยะ" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ