"อิออน"หั่นงบการใช้จ่ายในญี่ปุ่นและชะลอการขยายธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิออน โค ซึ่งเป็นผู้ทำธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เตรียมลดงบประมาณการใช้จ่ายที่สาขาต่างๆในประเทศและชะลอการขยายธุรกิจในจีน เพื่อรับมือกับตลาดค้าปลีกที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 30 ปี

ก่อนหน้านี้ อิออนมีแผนเพิ่มสาขาในจีนให้ได้ 100 แห่งภายในระยะเวลา 2 ปีหรือเดือนก.พ. 2555 และลดงบประมาณการใช้จ่ายระยะเวลา 3 ปีลง 8.8 พันล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า มาซาอากิ โตโยชิมา ซีเอฟโอของอิออน กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากเท่าที่ผมเคยเจอมา แต่ละเดือนผ่านไปอย่างยากเข็ญ

อิออนได้พยายามี่จะฟื้นรายได้จากการปฏิบัติ 6 ไตรมาสที่ผ่านมาด้วยการปิดสาขาที่ไม่สามารถทำกำไร และลดต้นทุนค่าแรงลง ในขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และแนวโน้มการจ้างงานก็ย่ำแย่ ขณะที่ยอดขายที่ชะลอตัวลงในจีนก็ทำให้ห้างค้าปลีกจัสโกและเชนเสื้อผ้าสหรัฐของ Talbot Inc ต้องลดการพึ่งพาตลาดญี่ปุ่นที่กำลังซื้อหดตัวลง

ยอดการขายที่ร้านค้า 23 แห่ง และซูเปอร์มาร์เก็ต 4 แห่งในจีนของอิออนนั้นชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 5% นับตั้งแต่เดือนพ.ย.เป็นต้นมา จากระดับการขยายตัวในช่วง 10 เดือนแรกที่ประมาณ 20%

อิออนได้วางแผนที่จะเปิดสาขาในจีนให้ได้ 100 แห่งภายในเดือนก.พ.ปี 2553 เพื่อแข่งกับวอล-มาร์ท และคาร์ฟูร์ในจีน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ