รัฐวิสาหกิจเกาหลีใต้เตรียมขยายการลงทุนในปีหน้าหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2008 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐวิสาหกิจหลายแห่งเตรียมขยายการลงทุนราว 20% ในปีหน้า พร้อมกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงครึ่งแรกของปี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในภาวะซบเซา

ในแบบร่างที่ยื่นต่อประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ระบุว่า รัฐวิสาหกิจ 25 แห่งจะลงทุนร่วมกันเป็นเงิน 57 ล้านล้านวอน (4.54 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีหน้า เพิ่มขึ้น 18.5% หรือ 9 ล้านล้านวอนจากปีที่แล้ว

รัฐวิสาหกิจดังกล่าวประกอบด้วยรัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน 13 แห่ง รวมถึงด้านโครงสร้างพื้นฐานอีก 7 แห่ง อาทิ โคเรีย อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอร์ป, โคเรีย ไฮโดร แอนด์ นิวเคลียร์ พาวเวอร์ โค, โคเรีย เรลโร้ด และ โคเรีย เนชั่นแนล เฮาส์ซิง คอร์ป เป็นต้น

โดยรัฐวิสาหกิจทั้งหมดจะใช้ทุ่มทุนราว 40.4 ล้านล้านวอนในการสร้างทางด่วน ทางรถไฟ ลแสธารณูปโภคอื่นๆ ในปีหน้า เพิ่มขึ้นจากเม็ดเงินลงทุน 34.4 ล้านล้านวอนในปีนี้

ในขณะที่งบประมาณอีก 14.7 ล้านล้านวอนจะถูกนำไปขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน เพิ่มขึ้นจาก 12.1 ล้านล้านวอนในปีนี้ ส่วนอีกราว 2 ล้านล้านวอนจะนำไปสนับสนุนการเกษตร วัฒนธรรม และภาคส่วนอื่นๆ

เพื่อเป็นการช่วยชาติในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซาหนัก รัฐวิสาหกิจดังกล่าวมีแผนใช้งบประมาณ 61% ของทั้งหมดตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี

"รัฐวิสาหกิจจำเป็นต้องรับมือกับสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างรวดเร็วและแข็งขัน การขยายการลงทุนจึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด" กระทรวงพาณิชย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ